การตรวจสอบ Nozzle guide vanes (NGV)

การตรวจสอบ Nozzle guide vanes (NGV)

การตรวจสอบ 3D ของ NGV อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว

NGV มีบทบาทสำคัญในการควบคุมทิศทางของก๊าซร้อนเข้าสู่ใบพัดกังหัน มุม ทิศทางการไหล และบริเวณคอทางผ่านจะต้องแข็งแรงเพียงพอเพื่อให้มั่นใจถึงสมรรถนะทางแอโรไดนามิกที่เหมาะสม การใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ และคุณลักษณะของเครื่องยนต์ตามที่ออกแบบไว้ ระบบมาตรวิทยา 3D ของ ZEISS สามารถตรวจจับข้อบกพร่องที่เล็กที่สุดบนรูปทรงเรขาคณิตและพื้นผิวที่ซับซ้อนของ NGV ได้ ดิจิทัลทวินสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของทุกกระบวนการ ตั้งแต่การออกแบบไปจนถึง MRO
ZEISS NGV ช่วยเสริมประสิทธิภาพของดิจิทัลทวิน

ประโยชน์ของดิจิทัลทวินสำหรับ NGV

  • ประกอบ NGV แบบเสมือนเพื่อจำลองความพอดี รูปทรง และฟังก์ชันการทำงาน
  • จำลองการทำงานของ NGV ในสภาพการใช้งานจริงตลอดอายุการใช้งาน
  • ใช้โมเดลข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อคาดการณ์ลักษณะการทำงาน
  • ติดตามสภาพของ NGV ตลอดอายุการใช้งาน
  • คาดการณ์อายุการใช้งานของการออกแบบทั้งแบบเก่าและใหม่
  • เพิ่มความร่วมมือระหว่างผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดในกระบวนการของ NGV
  • ปรับปรุงกระบวนการของเครื่องจักรให้เหมาะสม

การผลิต

GV มักถูกผลิตเป็นชิ้นส่วนเดี่ยว คู่ หรือชุดสามชิ้น และเชื่อมโยงกับรูปแบบเครื่องยนต์และความซับซ้อนในการออกแบบและกระบวนการผลิต การหล่อแบบลงทุน การตัดเฉือน และการเคลือบ ล้วนเป็นกระบวนการที่มีความท้าทายเฉพาะตัวและเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดข้อบกพร่องในระหว่างการผลิต
  • Improve your right first-time quality
  • Faster inspections
  • Throat area measurement
  • Non-destructive inspection of thermal barrier coating
  • ปรับปรุงคุณภาพในการทำให้ถูกต้องตั้งแต่ครั้งแรก

    ปรับปรุงคุณภาพในการทำให้ถูกต้องตั้งแต่ครั้งแรก

    ตั้งแต่กระบวนการหล่อไปจนถึงชิ้นงานที่ผ่านการแปรรูปและเคลือบผิว มาตรวิทยา 3D จาก ZEISS สามารถสแกน NGV ได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว ZEISS INSPECT แสดงการเบี่ยงเบนระหว่างข้อมูลจริงและข้อมูลที่กำหนดไว้ในด้านรูปร่าง ตำแหน่ง เรขาคณิตขอบตาม พื้นผิว ความหนา ขอบ และอื่นๆ อีกมากมาย ในกรณีการใช้งานขั้นสูง ลูกค้าของเราได้วิเคราะห์บริเวณคอทางผ่าน วัดความหนาชั้นเคลือบ และตรวจสอบว่ามีรูระบายความร้อนหรือไม่

    ข้อมูล 3D จะช่วยให้คุณตรวจสอบแม่พิมพ์ วิเคราะห์ประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์หล่อ และเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการผลิต ผลลัพธ์คือคุณภาพที่ดีขึ้นอย่างมากตั้งแต่ครั้งแรกที่ผลิต

  • การตรวจสอบที่เร็วขึ้น

    การตรวจสอบที่เร็วขึ้น

    เซ็นเซอร์ ATOS 5 for Airfoil รุ่นใหม่ของเราสามารถวัด NGV ได้ภายในเวลาไม่ถึง 5 นาทีสำหรับตำแหน่งการวัด 48 จุด โดยมีค่าความซ้ำซ้อนน้อยกว่า 0.004 มม. รอบการวัดภายใน 4 นาทีสามารถทำได้โดยขึ้นอยู่กับข้อกำหนด

    การวัดมาตรฐานด้วย SmartTeach ซึ่งเป็นฟังก์ชันขั้นสูงใน ZEISS INSPECT ช่วยให้คุณสามารถหาความสมดุลระหว่างความเร็วในการวัดและระดับคุณภาพที่ต้องการได้

  • การวัดบริเวณคอทางผ่าน

    การวัดบริเวณคอทางผ่าน

    บริเวณคอทางผ่านเป็นลักษณะสำคัญในการควบคุมการไหลของก๊าซผ่านกังหันก๊าซทั้งหมด ดังนั้น การเข้าใจและคำนวณบริเวณนี้อย่างแม่นยำจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประสิทธิภาพและการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ

    มาตรวิทยา ATOS 3D สามารถแสดงภาพบริเวณคอทางผ่านได้อย่างแม่นยำด้วยจุดวัดนับพันที่ถูกสแกน วิศวกรสามารถคำนวณแต่ละส่วน ขอบเขต และจุดตรวจสอบเฉพาะจุดได้ตามต้องการ รวมถึงทิศทางของ NGV แต่ละชิ้นจากบริเวณคอทางผ่าน ทั้งหมดนี้สามารถทำได้ด้วยมาตรวิทยา ATOS 3D และ ZEISS Quality Suite

    ยิ่งไปกว่านั้น ดิจิทัลทวินของ NGV ยังเปิดโอกาสในการออกแบบได้อย่างไร้ขีดจำกัด ลองนึกภาพการประกอบวงแหวนของ NGV แบบดิจิทัล การปรับลำดับ และแม้แต่การจัดวางทิศทางของ NGV แต่ละชิ้นตามบริเวณคอทางผ่าน ทั้งหมดนี้สามารถทำได้ด้วย มาตรวิทยา ATOS 3D และ ZEISS Quality Suite

  • การตรวจสอบการเคลือบป้องกันความร้อนแบบไม่ทำลาย

    การตรวจสอบการเคลือบป้องกันความร้อนแบบไม่ทำลาย

    การเคลือบป้องกันความร้อน (TBC) เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญในกระบวนการผลิต NGV เทคโนโลยี ATOS ช่วยให้คุณสามารถตรวจสอบความหนาของสารเคลือบเซรามิก TBC แบบไม่ทำลาย โดยการสแกนก่อนและหลังการเคลือบ แผนที่ความละเอียดสูงของพื้นผิวที่เคลือบทั้งหมดให้ข้อเสนอแนะทันที พร้อมการวัดทั้งหมด รวมถึงผลผ่าน/ไม่ผ่านตามค่าความคลาดเคลื่อนที่กำหนดไว้ ผลลัพธ์สามารถนำไปใช้ปรับกระบวนการเคลือบด้วยมือหรือหุ่นยนต์ให้ได้ความหนาและความสม่ำเสมอของพื้นผิวตามต้องการ

    วิธีนี้ช่วยลดต้นทุนได้อย่างมากเมื่อเทียบกับวิธีการวิเคราะห์การเคลือบแบบเดิม เช่น CMM การวิเคราะห์แบบไม่ทำลายด้วย Eddy Current Testing (ECT) หรือการวิเคราะห์แบบทำลายด้วย EDM และไมโครสโคป คุณยังสามารถใช้ข้อมูลจาก ZEISS เพื่อดำเนินการอื่น ๆ เช่น การเปิดรูระบายความร้อนใหม่ใน MRO
     

การบำรุงรักษา ซ่อมแซม และยกเครื่อง (MRO)

เนื่องจากตำแหน่งของ NGV ในเครื่องยนต์ NGV จะสัมผัสกับอุณหภูมิสูงอยู่ตลอดเวลา แม้จะมีการระบายความร้อนที่ดีที่สุด ความเค้นจากความร้อนนี้ก็สามารถทำให้เกิดข้อบกพร่องได้เมื่อเวลาผ่านไป ดังนั้น การเข้ารับบริการ MRO จึงเป็นเหตุการณ์สำคัญตลอดอายุการใช้งานของ NGV อย่างไรก็ตาม การซ่อมแซมและบำรุงรักษา NGV มีต้นทุนสูงและมีความซับซ้อน จำเป็นต้องถอด NGV ออกเพื่อตรวจสอบการสึกหรอหรือข้อบกพร่อง หากต้องเปลี่ยนใบแวนหนึ่งใบ เรขาคณิตของใบใหม่ต้องตรงกับแทนที่อื่นในเซกเมนต์ ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงเมื่อเวลาผ่านไป
  • โซลูชันของเราสำหรับ MRO

    ศูนย์ MRO มุ่งเน้นการลดต้นทุนให้กับลูกค้าและยืดอายุการใช้งานของใบแวนให้มากที่สุด Optical 3D Metrology แบบไม่สัมผัสจาก ZEISS คือคำตอบ ภายในไม่กี่นาที เทคโนโลยี ATOS สามารถเปรียบเทียบพื้นผิวค่าจริงและค่าที่กำหนดกับ ตรวจสอบรูปทรงและตำแหน่ง รวมถึงวัดแอร์ฟอยล์ได้อย่างแม่นยำ

    ดิจิทัลทวินที่สร้างจากข้อมูล 3D ช่วยเร่งกระบวนการซ่อมแซมและบำรุงรักษา พร้อมปรับปรุงการคาดการณ์การบำรุงรักษา ดังนั้น เทคโนโลยี ATOS จึงช่วยลดต้นทุนได้อย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับเทคนิค MRO แบบเดิม

  • ข้อได้เปรียบของเทคโนโลยี ATOS สำหรับ MRO ของ NGV

    • การสแกนที่รวดเร็วและอัตโนมัติ
    • แผนที่ที่มีข้อบกพร่องของพื้นผิวพร้อมการจำแนกลักษณะของข้อบกพร่อง
    • การวัดที่มีความละเอียดสูงและทำซ้ำได้
    • ฟังก์ชันซอฟต์แวร์อัจฉริยะสำหรับแอร์ฟอยล์
    • การเปรียบเทียบ 2D/3D และ GD&T จาก PMI หรือแบบวาด
    • ดิจิทัลทวินเพื่อการซ่อมแซมที่มีประสิทธิภาพ การติดตามเงื่อนไข และการบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์
    • ปรับแต่งบริเวณคอทางผ่านผ่านการจำลอง (การประกอบหรือไดนามิกของไหล)

Contact us

Would you like to learn more about our solutions for industries? We are happy to provide more information or a demo.

Do you need more information?

Get in touch with us. Our experts will get back to you.

กำลังโหลดแบบฟอร์ม...

/ 4
ขั้นตอนต่อไป:
  • Interest Inquiry
  • Personal Details
  • Company Details

If you want to have more information on data processing at ZEISS please refer to our data privacy notice.