
มาตรวิทยาแบบออปติคอลสำหรับวิศวกรรมโยธา

วิศวกรรมโยธาคืออะไร
วิศวกรรมโยธาเป็นสาขาวิชาหนึ่งของวิศวกรรมศาสตร์ วิศวกรโยธามีส่วนร่วมในการวางแผนและแนวคิด การออกแบบ การก่อสร้าง และการคำนวณโครงสร้าง พวกเขาทำงานในสาขาวิศวกรรมโครงสร้างและวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมขนส่งและสิ่งแวดล้อม รวมถึงสาขาพลังงานและโครงการโครงสร้างพื้นฐานทางโยธา สาขาอาชีพของวิศวกรโยธาแบ่งออกเป็นสาขาย่อยที่แตกต่างกัน ซึ่งครอบคลุมสาขาเทคนิคทั้งหมดของวิศวกรรมโยธา สาขาวิชาต่างๆ ในวิชาชีพ ได้แก่ วิศวกรรมโยธา วิทยาการวัสดุ การออกแบบโครงสร้างจากเหล็ก คอนกรีตเสริมเหล็ก หรือไม้ กลศาสตร์โครงสร้าง พลศาสตร์โครงสร้าง การวิเคราะห์ทางวิศวกรรมโดยใช้ระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ วิศวกรรมระบบ วิศวกรรมก่อสร้าง และวิศวกรรมขนส่ง รวมถึงการออกแบบและการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางโยธา เช่น ระบบขนส่งมวลชน หรือโครงการวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม เช่น การประปาและคุณภาพอากาศ
เราพบเห็นบริการด้านวิศวกรรมโยธาในชีวิตประจำวันได้ที่ใดบ้าง
ในโลกยุคใหม่ วิศวกรรมโยธาหรือบริการต่างๆ ของสาขานี้อยู่รอบตัวเรา เราใช้ถนนและสะพานเพื่อเดินทางจากจุด A ไปยังจุด B เราอาศัยอยู่ในอาคาร เดินทางไปยังสนามบินที่ใกล้ที่สุดโดยผ่านเครือข่ายรถไฟที่ยอดเยี่ยม มีน้ำดื่มสะอาดไว้ใช้เสมอ และไม่สนใจการกำจัดน้ำเลย ซึ่งทำงานได้อย่างเป็นธรรมชาติจนเราแทบไม่สังเกตเห็นเลย ความสำเร็จทั้งหมดของความศิวิไลซ์เหล่านี้มีพื้นฐานมาจากความคิดสร้างสรรค์และความเชี่ยวชาญของวิศวกรโยธา

วิศวกรรมโยธา: อาชีพที่มีความรับผิดชอบสูงสุด
วิศวกรโยธามีความรับผิดชอบสูง ทั้งต่อสิ่งแวดล้อมและผู้คน โครงสร้างที่สร้างขึ้นโดยวิศวกรโยธาจะต้องเป็นไปตามมาตรฐานสูงสุด หากวิศวกรโยธาละเลยกฎระเบียบทางวิศวกรรมที่ได้รับการยอมรับ คำนวณวิศวกรรมโครงสร้างของอาคารอย่างไม่ถูกต้อง หรือละเลยการกำกับดูแลการก่อสร้าง พวกเขาจะต้องรับผิดชอบต่อข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น ในกรณีร้ายแรง เช่น อาคารที่สร้างโดยมีข้อบกพร่องพังทลาย วิศวกรโยธาที่รับผิดชอบก็อาจถูกตัดสินโทษปรับหรือจำคุกได้
การทดสอบทางกลในงานวิศวกรรมโยธา
การรู้พฤติกรรมของวัสดุหรือผลิตภัณฑ์ภายใต้โหลด เป็นสิ่งสำคัญในงานวิศวกรรมโยธา โหลดที่กระทำต่ออาคารหรือส่วนประกอบโครงสร้าง เช่น คาน เสา ผนัง เพดาน และข้อต่อ มีลักษณะที่แตกต่างกันมาก สิ่งเหล่านี้รวมถึงอิทธิพลด้านสิ่งแวดล้อมที่ดำเนินการทุกวันและเป็นเวลาหลายทศวรรษต่ออาคารและวัสดุก่อสร้างที่สร้างขึ้น นอกจากนี้ อาคารสมัยใหม่ยังต้องมีมาตรฐานความปลอดภัยสูงในด้านความปลอดภัยจากอัคคีภัย ความเครียดจากความร้อนอันเกิดจากไฟไหม้ที่อาจเกิดขึ้นได้ เป็นโหลดอีกประการหนึ่งที่อาคารต้องทน
อย่างไรก็ตาม โหลดที่โครงสร้างต้องรับส่วนใหญ่เป็นลักษณะเชิงกล ดังนั้นการทดสอบทางกลจึงใช้พื้นที่จำนวนมากในการวิจัยพื้นฐานและโครงการก่อสร้างทุกประเภท การทดสอบทางกลสามารถใช้เพื่อกำหนดคุณสมบัติทางกลที่แท้จริงของวัสดุที่จะใช้ในโครงการก่อสร้าง การทดสอบทางกลทำให้แน่ใจว่าวัสดุและผลิตภัณฑ์ที่วางแผนไว้ ส่วนประกอบที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างเช่น คาน เสา ผนัง เพดาน และข้อต่อเหมาะสำหรับวัตถุประสงค์ที่ต้องการและสามารถทนต่อโหลดทั้งหมดที่อาจเกิดขึ้นตลอดวงจรชีวิตของการก่อสร้างได้อย่างน่าเชื่อถือ
การทดสอบทางกลทั่วไปในงานวิศวกรรมโยธา รวมถึงการทดสอบ:
- ความต้านการหักงอ
- การแตกหักของอุณหภูมิต่ำ
- ความต้านทานความร้อน
- แรงกระแทก
- แรงเฉือน
- ความต้านทานเปลวไฟ
- จุดหลอมเหลว
- ความต้านทานความชื้น
การทดสอบทางกลดำเนินการกับวัสดุทางวิศวกรรมโยธาหลายประเภทที่สามารถใช้ในการก่อสร้างอาคาร ถนน หรือโครงสร้างพื้นฐานทางโยธาอื่นๆ วัสดุวิศวกรรมโยธาแบบดั้งเดิม รวมถึงวัสดุก่อสร้าง คอนกรีต ปูนซีเมนต์ และมวลรวมเหล็ก โครงสร้างไม้ อิฐกระจก แผ่นและคาน ยางมะตอย หรือดินที่ไซต์ วัสดุใหม่และวัสดุคอมโพสิตกำลังมีความสำคัญเพิ่มมากขึ้นในบริบทนี้ เพื่อบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืนและการก่อสร้างน้ำหนักเบา จุดเน้นของการทดสอบทางกลอยู่ที่ส่วนประกอบแต่ละชิ้นและข้อต่อ ข้อต่อแบบติดกาว เช่น ปูน ข้อต่อหมุดย้ำในการก่อสร้างสะพานหรือข้อต่อเชื่อม จะต้องรับน้ำหนักมากที่สุด แต่ในขณะเดียวกันโครงสร้างจะต้องสามารถทนต่อโหลดที่คำนวณได้เป็นเวลาหลายปีหรือหลายทศวรรษ ดังนั้นการทดสอบจึงดำเนินการอย่างละเอียด และมีรายละเอียดโดยเฉพาะในส่วนของข้อต่อ

มาตรวิทยาแบบออปติคอลในงานวิศวกรรมโยธา
มาตรวิทยาแบบออปติคอลมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในสาขาวิศวกรรมโยธา ช่วยให้วิศวกรได้รับผลการวัดที่ต้องการได้เร็วขึ้น เชื่อถือได้มากขึ้น และคุ้มต้นทุนมากขึ้น เทคโนโลยีการวัดแบบออปติคอลใช้สำหรับ:
- การทดสอบวัสดุวิศวกรรมโยธา
- การวิเคราะห์การเสียรูป
- การวิเคราะห์ความจุแบริ่ง
- การทดสอบโครงสร้าง
- การวิเคราะห์การสั่นสะเทือนหรือการเคลื่อนไหว
- การวิเคราะห์พื้นผิว
- การวัดรูปทรง 3 มิติ เช่น การวัดชิ้นส่วนหรือการตรวจสอบคุณภาพ
- การทดสอบโหลดส่วนประกอบและข้อต่อ
- การรวมกับข้อมูลเทอร์โมกราฟีเพื่อการวิเคราะห์โหลดความร้อน
ทั่วโลก เราสนับสนุนวิศวกรโยธาในการทำงานที่ท้าทายด้วยระบบการวัดแบบออปติคอลที่แม่นยำของเรา คุณต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับความสามารถด้านมาตรวิทยาของเรา ในสาขาวิศวกรรมโยธาหรือไม่ เพียงส่งข้อความสั้นๆ หรือโทรหาเรา เราตั้งตารอที่จะให้คุณตื่นเต้นกับโซลูชันสำหรับวิศวกรรมโยธาสมัยใหม่ของเรา!
ลูกค้าเหล่านี้ในการวิจัยทางวิศวกรรมโยธาพึ่งพา ARAMIS
TU Berlin
สถาบันวิศวกรรมโยธา ภาควิชากลศาสตร์โครงสร้าง
Universität Bremen
Leibniz-Institut für Werkstofforientierte Technologien
TU Dresden
สถาบันโครงสร้างคอนกรีต
HCU Hamburg
วิศวกรรมโยธา
MFPA Weimar
Materialforschungs- und Prüfanstalt an der Bauhaus-Universität Weimar
TU Braunschweig
สถาบันวัสดุก่อสร้าง การก่อสร้างคอนกรีต และความปลอดภัยจากอัคคีภัย
TU Dresden
สถาบันวัสดุก่อสร้าง
TU Dresden
สถาบันเทคโนโลยีวัสดุธรรมชาติ
Universität Stuttgart
สถาบันออกแบบโครงสร้าง (KE)