ความร่วมแกน (Coaxiality)

ความร่วมแกน (Coaxiality)

ความคลาดเคลื่อนของตำแหน่งในส่วนประกอบที่หมุน

การยึดมั่นตามความคลาดเคลื่อนของตำแหน่ง เช่น ความร่วมแกน เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้ชิ้นส่วนที่หมุนทำงานได้อย่างราบรื่น การเบี่ยงเบนที่น้อยที่สุดอาจทำให้เกิดความเสียหายจากการสึกกร่อนและความล้มเหลวระหว่างการใช้งานได้ อุปกรณ์วัดตรวจสอบว่ามีการปฏิบัติตามความคลาดเคลื่อนในการผลิตหรือไม่

ข้อเท็จจริงที่สำคัญเกี่ยวกับความร่วมแกน

คำศัพท์ทางเทคนิค ความร่วมแกนและความร่วมศูนย์กลางอยู่ในกลุ่มของความคลาดเคลื่อนของตำแหน่ง แต่ยังจำกัดการเบี่ยงเบนของรูปแบบที่อนุญาต ความร่วมแกนมีความสำคัญมากสำหรับชิ้นส่วนที่มีความสมมาตรในการหมุน เช่น เพลา เฟือง เพลาข้อเหวี่ยง และเพลาลูกเบี้ยว ความร่วมแกนบ่งบอกว่าส่วนประกอบต่างๆ ได้รับการจัดเรียงตามแนวแกนจะมีลักษณะสัมพันธ์กับส่วนประกอบอ้างอิงอย่างไร ซึ่งจะตรวจสอบว่าการเบี่ยงเบนในรูปแบบและตำแหน่งยังคงเป็นไปตามข้อกำหนดหรือไม่ ความคลาดเคลื่อนและโซนความคลาดเคลื่อนได้รับการกำหนดไว้ใน DIN EN ISO 1101

ตัวอย่างเช่น กระบอกสูบหลายตัวที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางต่างกันควรจะหมุนรอบแกน เพื่อให้เข้าใจถึงความร่วมแกนได้ดีขึ้น ลองนึกถึงกระบอกสูบแคบๆ ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.3 มม. กระบอกนี้มีแกนตรงกับแกนอ้างอิงเป็นโซนความคลาดเคลื่อนสำหรับความร่วมแกน แกนของกระบอกสูบที่คลาดเคลื่อนจะต้องอยู่ในโซนความคลาดเคลื่อนได้ 0.3 มม. นี้ สิ่งนี้ยังใช้ได้ โดยขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของแต่ละกระบอกสูบในชิ้นส่วนด้วย ความร่วมแกนจะถูกพิจารณาว่าอยู่นอกพิกัดความคลาดเคลื่อน หากแกนและแกนอ้างอิงห่างกันมากกว่า 0.15 มม.

การยึดมั่นในความร่วมแกนสูงสุดถือเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อเสถียรภาพของชิ้นส่วนความร่วมแกน เพลาลูกเบี้ยวอาจแตกหักในระหว่างการทำงานได้ หากแกนหมุนของชิ้นส่วนเพียงชิ้นเดียวไม่ตรงกับแกนหมุนทั้งหมดอย่างแน่นอน ไม่สามารถเปลี่ยนชิ้นส่วนได้ หากแกนของรูเจาะเบี่ยงเบนสูงกว่าค่าสูงสุดของตำแหน่งในที่ต้องการที่กำหนดไว้ สาเหตุที่ทำให้เกินค่าความร่วมแกน ได้แก่

  • การหนีบชิ้นงานผิดพลาด
  • การยินยอมของที่จับเครื่องมือ
  • การสั่นสะเทือนของเครื่อง

การใช้งานและอุตสาหกรรม

ความร่วมแกนมีบทบาทสำคัญในการผลิตเพลาขับ เฟืองตัวหนอนความร่วมแกนผลิตโดยบริษัทเทคโนโลยีขับเคลื่อน เฟืองดังกล่าวทำหน้าที่เป็นตัวขับของระบบการขนส่ง เพลาลูกเบี้ยวและเพลาข้อเหวี่ยงเป็นชิ้นส่วนที่ใช้ในการผลิตรถยนต์ เทอร์โบชาร์จเจอร์ประกอบด้วยเพลาต่อเนื่องที่มีจุดติดตั้งแต่ละจุดสำหรับป้อนและล้อขับเคลื่อน จะต้องมีความร่วมแกนที่แน่นอน เนื่องจากเพลาหมุนด้วยความเร็วสูงมาก โรเตอร์เป็นส่วนประกอบที่ติดตั้งในเครื่องจักรและมวลรวม ความร่วมแกนเองก็มีความสำคัญต่อประสิทธิภาพการทำงานเช่นกัน

ความร่วมแกนและวิธีการผลิต

บริษัทที่ผลิตชิ้นงานร่วมแกนที่มีความคลาดเคลื่อนน้อยที่สุด มักใช้การกลึงทรงกระบอกบนเครื่องกลึง CNC ที่มีความแม่นยำสูง พวกเขาผลิตเพลาตามแนวรัศมี เพลาแบบสเต็ปตามแนวรัศมี และเพลารูปทรงไม่สม่ำเสมอ การผลิตเฟืองเป็นความท้าทายสำหรับการกลึงทรงกระบอก เฟืองปีกนกจะถูกกลึงจากวัสดุหลักโดยตัดขวางตามแกน ความเรียบของเพลาขับจะได้รับผลกระทบ หากความลึกของการกัดและความร่วมแกนไม่ถูกต้อง การยึดมั่นในความร่วมแกนยังมีบทบาทสำคัญเมื่อทำการกลึงกระบอกสูบด้านใน การกลึงเกิดขึ้นโดยใช้เครื่องเจาะและเครื่องกัดพิเศษ ซึ่งจะทำการยึดชิ้นงานระหว่างกระบวนการ

การตรวจสอบความร่วมแกน

ในปัจจุบัน การวัดความร่วมแกนจะเกิดขึ้นเกือบเฉพาะแบบดิจิทัลเท่านั้น การตรวจสอบคุณภาพมีความจำเป็นเพื่อคัดแยกชิ้นงานที่ต้องได้รับการแก้ไขหรือถือว่าเป็นเศษวัสดุ การวัดความร่วมแกนจะดำเนินการด้วยความช่วยเหลือของอุปกรณ์วัดที่มีเทคโนโลยีเซนเซอร์ออปติคอลหรือสัมผัส ด้วยวิธีนี้ ค่าหลายค่าสามารถวัดได้ในการทำงานเพียงครั้งเดียวหรือในตำแหน่งที่แตกต่างกัน


แชร์หน้านี้