ใบพัดเครื่องยนต์
ZEISS AEROSPACE SOLUTIONS

ใบพัดเครื่องยนต์

เร่งประสิทธิภาพของคุณ

ใบพัดเครื่องยนต์มักสร้างแรงขับเคลื่อนถึง 90% ของเครื่องยนต์ ทำให้มันเป็นส่วนสำคัญในการทำงานและประสิทธิภาพของเครื่องยนต์เจ็ท อย่างไรก็ตาม ขนาดที่ใหญ่ รูปทรงที่ไม่เหมือนใคร และความหลากหลายของวัสดุที่ใช้ในกระบวนการผลิตใบพัดเครื่องยนต์ เป็นปัจจัยที่สร้างความท้าทายในการวัดและตรวจสอบ ความไม่แม่นยำในรูปทรงของขอบปีกหน้าและพื้นผิวแอร์ฟอยล์ (การงอ การบิด และความหนา) จะลดประสิทธิภาพและแรงขับเคลื่อนของเครื่องยนต์

ต้องการการวัดที่มีความแม่นยำสูงและสามารถทำซ้ำได้ตลอดช่วงวงจรชีวิตของใบพัดเครื่องยนต์ เพื่อรับประกันประสิทธิภาพสูงสุดของเครื่องยนต์

โซลูชันใบพัดโลหะและใบพัดลมคอมโพสิตของ ZEISS ตลอดกระบวนการผลิต

ใบพัดเครื่องยนต์ได้รับการปรับปรุงอย่างมากตลอดหลายปีที่ผ่านมา และสามารถสังเกตเห็นได้ง่ายจากนักเดินทาง ตั้งแต่การออกแบบ "คลัปเปอร์" ขนาดเล็กจนถึงใบพัดคอมโพสิตที่ทันสมัยในปัจจุบัน วัตถุประสงค์หลักยังคงเป็นการสร้างแรงขับเคลื่อนระหว่างการบินขึ้น การบินในระยะทางยาวที่ความเร็วคงที่ และการลงจอด ใบพัดเหล่านี้มีความสำคัญต่อประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ เนื่องจากพวกมันช่วยขับเคลื่อนอากาศรอบทางเบี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด การออกแบบแอร์ฟอยล์ รวมถึงการโค้ง การกวาด การบิด และการเอียง ถูกออกแบบอย่างแม่นยำ โดยต้องใช้เครื่องมือคุณภาพสูง เช่น เครื่องมือที่มีให้จาก ZEISS

ใบพัดโลหะ

วิธีการผลิตที่เป็นที่นิยมสำหรับเครื่องยนต์เจ็ท

ใบพัดโลหะที่ทำจากอะลูมิเนียมและไทเทเนียมเป็นวิธีการผลิตที่ใช้กันมาอย่างแพร่หลายสำหรับเครื่องยนต์เจ็ทตั้งแต่เริ่มต้น ความซับซ้อนในการออกแบบใบพัดได้ผลักดันขอบเขตของวิธีการผลิต ตลอดเวลาที่ผ่านมา ใบพัดได้มีการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญจากรูปทรงที่เรียบง่ายและวัสดุที่แข็งแรง มาเป็นแอร์ฟอยล์สามมิติที่มีการกวาดและโครงสร้างภายในเป็นโพรงหรือรูปแบบรังผึ้ง เมื่อใบพัดเหล่านี้ได้พัฒนาไป จำนวนใบพัดต่อเครื่องยนต์ได้ลดลง ในขณะที่ขนาดและต้นทุนการผลิตกลับเพิ่มขึ้น

จุดตรวจสอบคุณภาพและโซลูชันสำหรับใบพัดโลหะ

ใบพัดโลหะ

คลิกดูขั้นตอนทั้งหมด

  • กระบวนการตีขึ้นรูป

    กระบวนการตีขึ้นรูป

    การพัฒนากระบวนการตีขึ้นรูปแบบดั้งเดิมอย่างมีนัยสำคัญ โซลูชันและการวิเคราะห์ล้ำสมัยจาก ZEISS มีศักยภาพในการเพิ่มผลผลิตและปรับปรุงอัตราความแม่นยำในครั้งแรกได้ในที่สุด

    ความท้าทาย
    แม่พิมพ์สำหรับกระบวนการตีขึ้นรูปมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการผลิตใบพัดเครื่องยนต์ เทคโนโลยีของ ZEISS รับประกันว่าแม่พิมพ์และใบพัดที่ตามมาสอดคล้องกับมาตรฐาน

    โซลูชั่นของเรา
    เทคโนโลยีของ ZEISS โดดเด่นในการจับภาพดิจิทัลและวิเคราะห์ทั้งในรูปแบบ 2D และ 3D เพื่อประเมินความสอดคล้องของใบพัด รวมถึงอายุการใช้งานและการสึกหรอของแม่พิมพ์ ซึ่งให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่า

  • การตกแต่งขอบแอร์ฟอยล์

    การตกแต่งขอบแอร์ฟอยล์

    กระบวนการตกแต่งขอบแอร์ฟอยล์เกี่ยวข้องกับการนำแอร์ฟอยล์ที่ผ่านการตีขึ้นรูป ซึ่งมักจะมี "ขอบที่เป็นมุมเหลี่ยม" มาปรับรูปร่างขอบหน้าและขอบท้ายให้เป็นรูปทรงสุดท้าย ในขั้นตอนนี้ ยังเป็นเรื่องปกติที่จะตรวจสอบโพรงภายในของใบพัด ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างรังผึ้งหรือโครงสร้างตาข่าย เพื่อรับรองความสมบูรณ์ของมัน

    ความท้าทาย
    เนื่องจากการผสมผสานของการบิด เอียง และรูปทรงขอบ การวัดและการตรวจสอบจึงเป็นงานที่ท้าทายมาก เป็นเรื่องท้าทายในการวัดผลกระทบของลักษณะเฉพาะขนาดเล็กที่ขอบ เมื่อเปรียบเทียบกับขนาดของใบพัด นอกจากนี้ ขนาดของใบพัดและคุณสมบัติของวัสดุยังทำให้การตรวจสอบคุณลักษณะภายในเป็นเรื่องที่ท้าทาย

    โซลูชันของเรา

    • บันทึกและวิเคราะห์ความสอดคล้องของแอโรฟอยล์ทั้งชิ้นในรูปแบบดิจิทัลทั้ง 2D และ 3D รวมถึงขอบที่มีความซับซ้อน
    • โซลูชันของ ZEISS รองรับการวัดด้วยความละเอียดและความแม่นยำสูงสุดเพื่อการวิเคราะห์ขอบ เช่น รัศมีที่สม่ำเสมอ รูปทรงวงรี เป็นต้น
    • ZEISS นำเสนอโซลูชัน CT สำหรับการตรวจสอบโครงสร้างภายใน
  • การกลึงบริเวณโคนและปลายใบพัด

    การกลึงบริเวณโคนและปลายใบพัด

    กระบวนการกลึงขั้นสุดท้ายช่วยให้ชิ้นงานพร้อมสำหรับการใช้งานตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ระยะห่างบริเวณปลายใบพัดมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการรั่วไหลของแก๊สไปยังปลอกหุ้มและรูปทรงของโคนใบพัดก็มีบทบาทสำคัญในการประกอบเข้ากับจานใบพัดอย่างแม่นยำ

    ความท้าทาย
    ขนาดโดยรวมของชิ้นงานซึ่งบางครั้งอาจยาวเกิน 1.5 เมตร ร่วมกับความคลาดเคลื่อนที่ต่ำมากบริเวณโคนใบพัด ทำให้จำเป็นต้องเลือกใช้เทคโนโลยี หัววัด หรือเซนเซอร์ที่เหมาะสม

    โซลูชั่นของเรา
    โซลูชันของ ZEISS ซึ่งมีความหลากหลายเป็นที่รู้จักนั้น สามารถใช้ร่วมกับเครื่องวัดแบบสัมผัสหรือ ATOS ScanBox ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ชุดเครื่องมือที่ครบครันสำหรับงานที่ต้องการ

  • การตรวจสอบความถูกต้องขั้นสุดท้าย

    การตรวจสอบความถูกต้องขั้นสุดท้าย

    ข้อกำหนดด้านกฎระเบียบและจากผู้ผลิตอุปกรณ์ดั้งเดิม (OEM) เช่น AS9102 หรือ AS13003 นั้นครอบคลุมและเข้มงวดมาก ซึ่งจำเป็นต้องได้รับความใส่ใจและการปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

    ความท้าทาย
    ใบพัดลมมักถูกจัดว่าเป็นชิ้นส่วนที่มีความสำคัญสูง เนื่องจากหากเกิดความล้มเหลวระหว่างการใช้งานจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรง ดังนั้นข้อกำหนดด้านการตรวจสอบเพื่อแสดงถึงความเหมาะสมในการบินจึงถือเป็นหนึ่งในข้อกำหนดที่เข้มงวดที่สุดของเครื่องยนต์

    โซลูชันของเรา

    • โซลูชันการวัดแบบสัมผัส แบบออปติคอล และไมโครสโคปเพื่อรองรับการตรวจสอบคุณลักษณะนับพันรายการที่จำเป็นต่อการยืนยันความเหมาะสมในการใช้งาน
    • ZEISS Quality Suite ช่วยรวบรวมผลการตรวจสอบได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • ซอฟต์แวร์เฉพาะทาง เช่น ZEISS INSPECT Airfoil สามารถตรวจสอบและรับรองคุณลักษณะทุกประการบนแบบชิ้นงานหรือมาตรฐานอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ใบพัดลมคอมโพสิต

วิวัฒนาการในการออกแบบใบพัดลม

การพัฒนาใบพัดลมคอมโพสิตที่ทำจากวัสดุผสมถือเป็นวิวัฒนาการของการออกแบบใบพัดลม ใบพัดเหล่านี้มีคุณสมบัติของวัสดุที่ดีขึ้น และมักสามารถทำให้มีขนาดใหญ่กว่าเดิมได้ เนื่องจากน้ำหนักที่ลดลง อย่างไรก็ตาม การพัฒนานี้เพิ่งจะสามารถทำได้จริงในช่วงไม่นานมานี้ เนื่องจากกระบวนการผลิตต้องใช้ทักษะสูงหากทำด้วยมือ หรือหากใช้วิธีอื่นก็ต้องใช้ต้นทุนสูงและการพัฒนาอย่างเข้มข้นเพื่อให้สามารถทำงานแบบอัตโนมัติได้ อย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์ที่ได้คือใบพัดสมรรถนะสูง ซึ่งถูกนำมาใช้ในเครื่องยนต์ไอพ่นรุ่นใหม่ล่าสุดอย่างเด่นชัด

จุดควบคุมคุณภาพและแนวทางการตรวจสอบสำหรับใบพัดลมคอมโพสิต

ใบพัดลมคอมโพสิต

คลิกดูขั้นตอนทั้งหมด

  • กระบวนการวางชั้นของแผ่นคาร์บอนไฟเบอร์และการตัดแต่งขอบ

    กระบวนการวางชั้นของแผ่นคาร์บอนไฟเบอร์และการตัดแต่งขอบ

    กระบวนการผลิตสมัยใหม่ต้องมีความสอดคล้องกับวิธีการวิเคราะห์ที่ทันสมัย การผลิตใบพัดคาร์บอนไฟเบอร์เกี่ยวข้องกับกระบวนการที่ใช้แรงงานสูง ซึ่งต้องพึ่งพาเครื่องมือในการขึ้นรูปที่มีความแม่นยำและแม่พิมพ์สำหรับการวางชั้น เพื่อให้ได้รูปร่างที่สำคัญ

    ความท้าทาย
    การตรวจสอบความสึกหรอของเครื่องมือแม่พิมพ์ขึ้นรูปอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งสำคัญ มันเป็นกุญแจสำคัญในการรักษารูปร่างโดยรวมของใบพัดและแอร์ฟอยล์

    โซลูชั่นของเรา
    เทคโนโลยีของ ZEISS เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการจับภาพและวิเคราะห์ความสอดคล้อง อายุการใช้งาน และการสึกหรอของแม่พิมพ์ในรูปแบบดิจิทัลทั้ง 2D และ 3D

  • การฉีดเรซินและการอบแข็ง

    การฉีดเรซินและการอบแข็ง

    เมื่อวางใยไฟเบอร์เสร็จ เรซินจะถูกเติมเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่ง และชิ้นงานจะถูกอบจนได้รูปทรงแอร์ฟอยล์สุดท้าย

    ความท้าทาย
    ชิ้นงานสุดท้ายจะมีการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติเหนือกระบวนการขึ้นรูป การหล่อ หรือการขึ้นรูปทรง

    โซลูชั่นของเรา
    เทคโนโลยีของ ZEISS โดดเด่นในการจับภาพและวิเคราะห์ความสอดคล้องในรูปแบบดิจิทัลทั้ง 2D และ 3D กับชิ้นงานในแม่พิมพ์ กระบวนการนี้มีบทบาทสำคัญในการทำความเข้าใจและดำเนินการปรับปรุงในระยะยาว

  • การตัดแต่งขั้นสุดท้าย

    การตัดแต่งขั้นสุดท้าย

    การตัดแต่งขั้นสุดท้ายที่รากและปลายมีความสำคัญต่อประสิทธิภาพและฟังก์ชันการทำงานที่ดีที่สุด รูปร่างของรากมีข้อกำหนดค่าความคลาดเคลื่อนที่น้อยเพื่อให้สามารถเข้ากันได้อย่างสมบูรณ์กับจาน ในขณะที่ขนาดของปลายมีความสำคัญเพื่อป้องกันการรั่วของก๊าซระหว่างใบพัดและปลอกหุ้ม การรั่วไหลเช่นนี้จะส่งผลให้เกิดความไม่ประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่องยนต์

    ความท้าทาย
    ขนาดโดยรวมของชิ้นส่วนซึ่งมักมีขนาดเกิน 1.5 เมตร พร้อมกับค่าความคลาดเคลื่อนที่แคบในรูปทรงราก ต้องการการเลือกเทคโนโลยี หัววัด หรือเซนเซอร์ที่เหมาะสมอย่างรอบคอบ

    โซลูชั่นของเรา
    เทคโนโลยีของ ZEISS เหมาะสมอย่างยิ่งในการจับภาพและวิเคราะห์ความสอดคล้องของชิ้นส่วนในแม่พิมพ์และหลังจากที่นำออกมาในรูปแบบ 2D และ 3D เพื่อพัฒนาเข้าใจกระบวนการสำหรับการปรับปรุงระยะยาว

  • ขอบหน้าโลหะ

    ขอบหน้าโลหะ

    ขอบหน้าโลหะถือเป็นผลงานชิ้นเอก ประกอบด้วยชิ้นส่วนเดียวที่มีรูปทรงอิสระซึ่งถูกยึดติดอย่างระมัดระวังกับใบพัดคาร์บอนหลัก

    ความท้าทาย
    การตรวจสอบรูปทรงภายนอกและภายในที่ซับซ้อนของขอบโลหะนั้นใช้เวลานานและมีค่าใช้จ่ายสูง โดยมักต้องการการยึดชิ้นงานที่เฉพาะเจาะจง

    โซลูชันของเรา

    • เทคโนโลยีออปติคอลของ ZEISS ช่วยให้สามารถวัดรูปร่างและรูปแบบภายนอกได้ และด้วยคุณสมบัติต่าง ๆ เช่น การยึดจับเสมือนทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือยึดชิ้นงานแข็ง
    • เทคโนโลยีแบบสัมผัสของ ZEISS ที่ออกแบบมาเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด ช่วยยืนยันคุณสมบัติต่าง ๆ ด้วยความแม่นยำสูงสุด เพื่อให้กระบวนการตรวจสอบมีความน่าเชื่อถือ
  • การตรวจสอบความถูกต้องขั้นสุดท้าย

    การตรวจสอบความถูกต้องขั้นสุดท้าย

    การปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับและข้อกำหนดจากผู้ผลิตอุปกรณ์ดั้งเดิม (OEM) เช่น AS9102 และ AS13003 เป็นสิ่งสำคัญเพื่อรับประกันการปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างครบถ้วนและมาตรฐานที่สูง

    ความท้าทาย
    ใบพัดมักถูกพิจารณาว่าเป็นส่วนที่สำคัญเนื่องจากผลกระทบหากเกิดการล้มเหลวในระหว่างการใช้งาน ดังนั้น ข้อกำหนดในการตรวจสอบความสามารถในการบินจึงถือเป็นหนึ่งในข้อกำหนดที่เข้มงวดที่สุดในเครื่องยนต์

    โซลูชันของเรา

    • โซลูชันแบบสัมผัส ออปติคัล และไมโครสโคปที่มีความแม่นยำสูงตอบสนองลักษณะสำคัญหลายประการที่จำเป็นสำหรับการตรวจสอบความถูกต้อง
    • ZEISS Quality Suite ช่วยให้การรวบรวมผลลัพธ์เป็นไปได้อย่างมีคุณค่า
    • ซอฟต์แวร์เฉพาะ เช่น ZEISS INSPECT Airfoil ช่วยให้การตรวจสอบคุณสมบัติทุกประการในแบบแปลนชิ้นส่วนหรือมาตรฐานอื่น ๆ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

การควบคุมคุณภาพใบพัดลม

การบำรุงรักษา การซ่อมแซม และการยกเครื่อง (MRO)
การบำรุงรักษา การซ่อมแซม และการยกเครื่อง (MRO)

การบำรุงรักษา การซ่อมแซม และการยกเครื่อง (MRO)

การเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดของใบพัดในลักษณะที่คุ้มค่าทางต้นทุน

การบริหารจัดการค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาและซ่อมแซมเป็นสิ่งสำคัญตลอดช่วงวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ เวลาเป็นสิ่งสำคัญเมื่อการนำใบพัดกลับมาใช้งานอีกครั้ง ในปัจจุบัน ผู้ผลิตอุปกรณ์ต้นทาง (OEM) ต้องการระบบการวัดความเร็วสูงและซอฟต์แวร์เพื่อคาดการณ์ความต้องการบริการ ความล้มเหลว และการซ่อมแซมอย่างรวดเร็วมากกว่าที่เคย

Contact us

Would you like to learn more about our solutions for industries? We are happy to provide more information or a demo.

Do you need more information?

Get in touch with us. Our experts will get back to you.

กำลังโหลดแบบฟอร์ม...

/ 4
ขั้นตอนต่อไป:
  • Interest Inquiry
  • Personal Details
  • Company Details

If you want to have more information on data processing at ZEISS please refer to our data privacy notice.