
อุปกรณ์และระบบลงจอดของอากาศยาน
โซลูชัน 3 มิติที่เชื่อถือได้ในอุตสาหกรรมสำหรับระบบอากาศยาน
ระบบอากาศยาน เช่น อุปกรณ์ลงจอด หางปีก หรือระบบอื่นๆ ของอากาศยานมีความซับซ้อน และการทำงานอย่างปลอดภัยถือเป็นสิ่งสำคัญเพื่อรับประกันความปลอดภัยของเครื่องบินและผู้โดยสาร บ่อยครั้งที่ชิ้นส่วนเหล่านี้ได้รับการผลิตและประกอบในสถานที่ที่ต่างกัน และมีรูปทรงที่ซับซ้อนมากมายที่ต้องตรวจสอบทั้งภายในและภายนอก เทคโนโลยีการสแกน 3 มิติแบบไม่สัมผัสช่วยให้เราสามารถตรวจสอบชิ้นส่วนเพื่อหาข้อบกพร่องในการผลิตได้จากทุกมุมมอง ทุกด้าน นอกจากนี้ ยังช่วยให้เราสามารถดำเนินการตรวจสอบการประกอบแบบเสมือนจริงได้ก่อนที่ชิ้นส่วนจะออกจากสายการผลิต เพื่อให้แน่ใจว่าพอดีกับชุดประกอบขั้นสุดท้าย โซลูชันระบบการสแกน 3 มิติ ZEISS ATOS สร้างสำเนาเสมือนจริง (หรือ digital twin) ที่ให้ความละเอียดสูงและทำซ้ำได้ด้วยเวลาตอบสนองที่รวดเร็ว ATOS ได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมด้วยฮาร์ดแวร์ขั้นสูงและซอฟต์แวร์อัจฉริยะสำหรับการวัดที่ทำซ้ำได้อย่างแม่นยำ พร้อมความยืดหยุ่นและความน่าเชื่อถือของกระบวนการ เซนเซอร์ 3D แบบออปติคอลเหล่านี้ ที่ OEM ด้านการบินและซัพพลายเออร์ได้นำไปใช้มากขึ้นเรื่อยๆเพื่อให้การตรวจสอบอุปกรณ์ลงจอดมีประสิทธิภาพมากขึ้นและเครื่องบินมีความปลอดภัยมากขึ้น การตรวจสอบระบบอากาศยาน ATOS 5 อุปกรณ์ลงจอด
โซลูชัน
ระบบการสแกน 3 มิติ ZEISS ATOS สร้างสำเนาเสมือนจริง (หรือ Digital Twin) ที่ให้ความละเอียดสูงและทำซ้ำได้ด้วยเวลาตอบสนองที่รวดเร็ว ATOS ได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมด้วยฮาร์ดแวร์ขั้นสูงและซอฟต์แวร์อัจฉริยะสำหรับการวัดที่ทำซ้ำได้อย่างแม่นยำ พร้อมความยืดหยุ่นและความน่าเชื่อถือของกระบวนการ เซนเซอร์ 3D แบบออปติคอลเหล่านี้ ที่ OEM ด้านการบินและซัพพลายเออร์ได้นำไปใช้มากขึ้นเรื่อยๆเพื่อให้การตรวจสอบอุปกรณ์ลงจอดมีประสิทธิภาพมากขึ้นและเครื่องบินมีความปลอดภัยมากขึ้น
การผลิต
ระบบอากาศยานประกอบด้วยชิ้นส่วนต่างๆ มากมาย และทุกชิ้นส่วนจะต้องได้รับการตรวจสอบอย่างเหมาะสมเพื่อยืนยันว่าชิ้นส่วนเหล่านั้นถูกสร้างขึ้นอย่างถูกต้องก่อนการประกอบ ชิ้นส่วนเหล่านี้มีความโค้งมากมายที่ยากต่อการวัดด้วยโซลูชันหัววัดแบบสัมผัสหรือแม้แต่เซนเซอร์แบบออปติคอลคงที่ ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าต้องมีความแม่นยำและรวดเร็ว ระบบการวัด 3 มิติแบบอัตโนมัติที่มีความยืดหยุ่น เป็นโซลูชันที่ไม่เพียงแต่แสดงข้อบกพร่องในการผลิตตั้งแต่เนิ่นๆ แต่ยังเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและขจัดความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการประกอบชิ้นส่วน
นวัตกรรมเทคโนโลยี
เทคโนโลยี ATOS ผสมผสานความแม่นยำสูงเข้ากับข้อมูลเต็มรูปแบบเพื่อสร้างประสิทธิภาพการผลิตในอุตสาหกรรมการบินและอวกาศด้วยคู่หูฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์อันทรงพลัง ตั้งแต่ตัวกระตุ้นและคานไปจนถึงล้อ เทคโนโลยี ATOS ใช้การสแกน 3 มิติด้วยแสงสีน้ำเงินและ ZEISS INSPECT Airfoil เพื่อตรวจสอบการประกอบและคุณภาพภายในไม่กี่นาที

ScanBox Series 6
ScanBox Series 6 ได้รับการออกแบบมาให้เป็นโซลูชันที่สมบูรณ์แบบด้วยความสามารถในการวัดปริมาณมาก เวลาในการวัดที่ไม่มีใครเทียบได้ และการรวบรวมข้อมูลแบบเต็มพื้นที่ ซึ่งทั้งหมดนี้รวมอยู่ในการตั้งค่าเดียวเพื่อวัดชิ้นส่วนหลายชิ้นในครั้งเดียว ลักษณะของระบบอัตโนมัติและรวดเร็วช่วยให้ OEM สามารถวัดค่าอุปกรณ์ลงจอดได้อย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันก็ตรงตามข้อกำหนดด้านความคลาดเคลื่อนและเกินมาตรฐานคุณภาพ เมื่อใช้ร่วมกับฟังก์ชัน Virtual Measuring Room (VMR) ใน ZEISS INSPECT Airfoil การผสานรวมนี้จะทำให้การตรวจสอบการประกอบชิ้นส่วนเป็นเรื่องง่ายขึ้น พร้อมสร้าง digital twin เพื่อตรวจสอบคุณภาพในระหว่างรอบการผลิตไปพร้อมกัน
ซ่อมแซมและยกเครื่อง
ตั้งแต่เครื่องขึ้นไปจนถึงเครื่องลงจอด ระบบอุปกรณ์ลงจอดอาจใช้เวลาค่อนข้างนานเนื่องจากเป็นตัวรองรับหลักของเครื่องบินบนรันเวย์ อย่างไรก็ตาม เมื่อได้รับความเสียหายหรือต้องบำรุงรักษา ถือเป็นค่าใช้จ่ายของ OEM และซัพพลายเออร์ด้านอากาศยาน นอกจากนี้ ยังมีความท้าทายในการเปลี่ยนชิ้นส่วนวิศวกรรมย้อนกลับหากไม่มีไฟล์ CAD ดังนั้นยิ่งซ่อมนานเท่าไรก็ยิ่งสูญเสียเวลาและเงินมากขึ้นเท่านั้น OEM ด้านอากาศยานต้องการระบบการวัดความเร็วสูงและซอฟต์แวร์ที่ใช้งานง่าย ซึ่งช่วยลดกระบวนการ MRO ในขณะที่ยืดอายุการใช้งานของส่วนประกอบอุปกรณ์ลงจอด
โซลูชันของเรา
ATOS 5 ใช้กระบวนการ MRO ของคุณสำหรับระบบอากาศยานตั้งแต่การป้องกันไปจนถึงการคาดการณ์ ผลิตภัณฑ์ปริมาณมากนี้ให้ผลลัพธ์ระดับไมครอนเดียวภายในรอบการวัดที่รวดเร็ว (ด้วยความละเอียดสูงสุด การวัดที่แม่นยำสูงสุด) ความสามารถในการสร้างคลาวด์ข้อมูลอันหลากหลายนั้นน่าประทับใจแทบจะเท่ากับความเร็วที่ไม่มีใครเทียบได้ ซึ่งเปลี่ยนข้อมูลให้กลายเป็นข้อมูลเชิงลึกที่ปรับให้เหมาะสมได้ เมื่อ ATOS 5 จับคู่กับ ZEISS Blade Inspect Pro จะเปิดเผยข้อผิดพลาดที่ซ่อนอยู่และเพิ่มประสิทธิภาพงานบำรุงรักษาด้วยกล้องความละเอียดสูงและความสามารถด้านวิศวกรรมย้อนกลับ ข้อมูลเชิงลึกและการวิเคราะห์โดยละเอียดช่วยลดเวลาหยุดทำงานและเพิ่มต้นทุนการซ่อมแซมและผลตอบแทนจากการลงทุนให้สูงสุด
การวิจัยและพัฒนา
ระบบอากาศยานต่างๆ เช่น อุปกรณ์ลงจอด หางเสือ แผ่นปิดปีก และไอเลอรอนถูกสร้างขึ้นสำหรับโหลดที่หนักและการลงจอดที่รุนแรง แต่ก่อนที่จะได้รับการรับรองให้ใช้งานได้ จะต้องมีการทดสอบอย่างเข้มข้น (ทั้งการทดสอบความล้าและการทดสอบขีดจำกัด) เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการปฏิบัติตามข้อกำหนดที่เข้มงวดเกี่ยวกับการทำงาน ความปลอดภัย และอายุการใช้งาน ผู้ผลิตต้องรู้ว่าส่วนใดของส่วนประกอบจะล้มเหลวเนื่องจากความล้า การทดสอบทางกายภาพไม่สามารถทำได้ และการตั้งแท่นทดสอบอาจมีค่าใช้จ่ายสูง ดังนั้นระบบวัดแบบออปติคอลและซอฟต์แวร์การประเมินจึงเป็นโซลูชันที่สมบูรณ์แบบสำหรับการทดสอบโซลูชันการทดสอบที่เชื่อถือได้
เทคโนโลยี ARAMIS 3D เป็นวิธีการทดสอบที่เป็นนวัตกรรมใหม่สำหรับการตรวจสอบวิธีการจำลองและใช้แนวทางล่าสุดในการทดสอบเสมือนจริง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการออกแบบระบบอากาศยาน ระบบแบบไม่สัมผัสนี้สามารถผสานรวมเข้ากับการตั้งค่าการทดสอบได้อย่างง่ายดายและให้ข้อมูลสำหรับการย้ายที่ และการเสียรูป 3 มิติด้วยความถูกต้องและแม่นยำสูง การใช้ข้อมูลพอยต์คลาวด์ที่หลากหลายและเครื่องมือวิเคราะห์โครงสร้าง จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการจำลองและการออกแบบอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้แน่ใจว่าชิ้นส่วนโครงสร้างตรงตามข้อกำหนดของ OEM ภายใน ARAMIS และซอฟต์แวร์ ZEISS INSPECT Correlate
เปลี่ยนข้อมูลให้เป็นข้อมูลเชิงลึกที่ทำกำไรได้
ZEISS INSPECT Correlate ช่วยลดขั้นตอนการทำงานและเร่งการตั้งค่าการทดสอบ พร้อมกับที่ฮาร์ดแวร์กำหนดพื้นที่ของความล้าหรือความเครียด ต่างจากวิธีการทั่วๆ ไป เช่น ตัวแปลงสัญญาณแบบสายเคเบิลหรือ Strain gauge ARAMIS สามารถบันทึกการย้ายที่และความเครียดแบบ 3 มิติทั้งแบบตามจุดและเต็มพื้นที่ ด้วยความรู้ประเภทนี้ ทีม R&D จึงสามารถระบุจุดที่แน่นอนบนโครงสร้างอุปกรณ์ลงจอดที่ความผิดปกติเริ่มก่อตัวขึ้น จากนั้นวิศวกรจะได้รับข้อมูลเชิงลึกที่เปลี่ยนข้อมูลการทดสอบวัสดุให้เป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขันและแนวคิดการออกแบบใหม่ๆ