การตรวจสอบข้อบกพร่องพื้นผิว MRO

การตรวจสอบข้อบกพร่องพื้นผิว MRO

การตรวจสอบพื้นผิว NDT สำหรับ MRO การบินและอวกาศ

เวลาและขนาดของพื้นที่ที่สแกนเป็นคุณสมบัติสำคัญที่ช่วยให้ผู้ผลิตอากาศยานสามารถเลือกเครื่องมือที่เหมาะสมสำหรับการตรวจจับพื้นผิวของอากาศยานได้ สำหรับการบำรุงรักษา การซ่อมแซม และการดำเนินงาน (MRO) การตรวจสอบด้วยตาเปล่าและการใช้เครื่องมือวัดรอยบุ๋มเป็นมาตรฐานในอุตสาหกรรมในปัจจุบันสำหรับการสแกนพื้นผิวอย่างไม่ทำลายเพื่อหารอยบุ๋ม รอยยับบนวัสดุคอมโพสิต และการตรวจสอบความเรียบของน็อตและสลักเกลียว อย่างไรก็ตามในอุตสาหกรรมนี้ เวลาคือเงิน และยิ่งเครื่องบินต้องหยุดใช้งานเพื่อซ่อมแซมนานเท่าไร ก็ยิ่งเสียเวลาและรายได้มากขึ้นเท่านั้น ในปัจจุบัน เซนเซอร์ 3D ที่มีความแม่นยำสูงพร้อมใช้งานเพื่อทำการตรวจสอบอย่างรวดเร็วและแม่นยำบนเครื่องบินระหว่างการบำรุงรักษาตามกำหนด เพื่อประเมินความเสียหายจากพายุลูกเห็บหรือการกระแทก

ZEISS ได้พัฒนาเครื่องมือสำหรับการตรวจสอบและการจำแนกรอยบุ๋ม ข้อบกพร่อง และช่องว่างอย่างรวดเร็วและง่ายดาย การให้ข้อมูล 3D หลายแสนจุด เครื่องสแกน ATOS อัตโนมัติ และเครื่องสแกนแบบพกพามือถือนั้นเป็นเครื่องมือที่สมบูรณ์แบบสำหรับอุตสาหกรรม MRO เครื่องมือของ ZEISS ถูกใช้งานโดย Airbus, Boeing, FAA และผู้ผลิตอุปกรณ์ต้นทาง (OEM) ด้านอากาศยานรายใหญ่ส่วนใหญ่ โดยเครื่องมือได้รับการรับรองตามมาตรฐาน NADCAP และถือเป็นมาตรฐานทองคำสำหรับระบบการตรวจสอบในอุตสาหกรรมนี้

โซลูชัน NDT (การทดสอบที่ไม่ทำลาย)

สำหรับทุกประเภทของสภาพ ข้อบกพร่อง หรือการใช้งาน ZEISS มีโซลูชันการทดสอบที่ไม่ทำลาย (NDT) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจจับรอยบุ๋มก่อนที่จะกลายเป็นปัญหาที่สำคัญ การบูรณาการอย่างสมบูรณ์ในซอฟต์แวร์ ZEISS INSPECT ทำให้ระบบเหล่านี้ใช้งานได้ง่ายและกระบวนการวัดมีความราบรื่นอย่างไม่น่าเชื่อ ระบบต่าง ๆ เช่น ATOS Compact Scan ที่ยืดหยุ่นและทนทาน, ATOS 5 ที่มีนวัตกรรม, ScanBox Series ที่หลากหลาย และอื่น ๆ เป็นกุญแจสำคัญในการทำให้กระบวนการตรวจสอบพื้นผิวมีความราบรื่น

ATOS Compact Scan

ด้วยพื้นที่การวัดที่สามารถปรับขนาดได้ การสแกนและฟังก์ชันการติดตามที่บูรณาการ, ATOS Compact Scan จึงปรับตัวได้อย่างเหมาะสมกับความท้าทายในการวัดข้อบกพร่องของพื้นผิว เครื่องสแกนมือถือเครื่องนี้สามารถใช้งานได้ในพื้นที่การวัดที่แตกต่างกัน ขณะที่ทำการแปลงข้อมูลเป็นดิจิทัลและวิเคราะห์จุดข้อมูลในเวลาเพียงไม่กี่นาที การรวมคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์ของเทคโนโลยี ATOS ไว้ในแพ็กเกจขนาดกะทัดรัด เซนเซอร์นี้จึงมั่นใจได้ถึงความสามารถในการปรับตัวสูงสุดสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย ขนาดชิ้นส่วน และสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ขนาดของมันทำให้สามารถใช้งานได้แทบทุกที่ เช่น ภายในโรงเก็บเครื่องบิน หรือที่สายการผลิต เป็นต้น การใช้ความสามารถในการสแกนของมัน การสร้างแบบจำลองในรูปแบบดิจิทัลช่วยให้ทีม MRO สามารถวิศวกรรมย้อนกลับชิ้นส่วนได้เมื่อไม่สามารถใช้แบบจำลอง CAD ได้ สามารถปรับตัวได้ พกพาง่าย ใช้งานง่าย -- ATOS Compact Scan ใช้การรวบรวมข้อมูล 3D ความละเอียดสูงอย่างรวดเร็วเพื่อค้นหาข้อบกพร่องของพื้นผิวในทุกสภาพแวดล้อม

ATOS 5

ATOS 5 มอบข้อมูลความแม่นยำสูงในเวลาการวัดที่รวดเร็วแม้ภายใต้สภาพแวดล้อมที่รุนแรง ทำให้มันเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับการวิเคราะห์ความเสียหายที่เกิดจากสภาพอากาศหรืออุปกรณ์สนับสนุนภาคพื้น (GSE) ปริมาตรการวัดที่ได้รับการปรับปรุงร่วมกับกล้องความละเอียดสูงทำให้สามารถลดจำนวนการวัดลงได้ ทำให้สามารถจับพื้นที่การวัดขนาดใหญ่โดยไม่ลดทอนคุณภาพหรือความแม่นยำ ข้อมูลการวัด 3D แบบเต็มพื้นที่ช่วยให้สามารถควบคุมกระบวนการและคุณภาพได้อย่างครอบคลุมโดยการแสดงข้อผิดพลาดที่ซ่อนอยู่ ทำให้กระบวนการ MRO เร็วขึ้นและลดระยะเวลาหยุดทำงานของอากาศยาน เครื่องสแกนนี้ยังสามารถปรับแต่งให้เหมาะสมกับขนาดชิ้นส่วนที่แตกต่างกันได้อีกด้วย คุณภาพข้อมูลของมันจะแสดงในรายละเอียดที่แม่นยำของแบบจำลอง 3D ซึ่งเผยให้เห็นรอยบุ๋ม รอยแตก ความเรียบของน็อต ช่องว่าง รอยยับบนวัสดุคอมโพสิต และข้อบกพร่องอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้น ด้วยเวลาเพียง 0.2 วินาทีต่อการสแกน ATOS 5 เกินความคาดหวังของอุตสาหกรรมทั้งในด้านความเร็วและการเก็บข้อมูลคุณภาพสูงสำหรับข้อบกพร่องของพื้นผิว

ScanBox Series 6 & 7

ScanBox นำเสนอการแก้ปัญหาสองในหนึ่งสำหรับการตรวจสอบที่ไม่ทำลายข้อบกพร่องของพื้นผิว ระบบเหล่านี้มีความสามารถในการทำงานอัตโนมัติเต็มรูปแบบและไม่ขึ้นอยู่กับผู้ปฏิบัติงาน โดยมีความหลากหลายสูงเนื่องจากมาพร้อมกับมุมมองที่กว้างและตัวเลือกการวัดที่ปรับแต่งได้สำหรับการวิเคราะห์ชิ้นส่วนทั่วทั้งพื้นผิว

ระบบเหล่านี้มาพร้อมกับอินเตอร์เฟซที่ใช้งานง่าย ซึ่งให้ผลลัพธ์ที่สามารถทำซ้ำได้ โดยไม่คำนึงถึงความเชี่ยวชาญของผู้ปฏิบัติงาน ทั้งสองรุ่นช่วยให้ทีม MRO สามารถตรวจจับและวัดข้อบกพร่องได้อย่างรวดเร็วและด้วยความละเอียดสูง พร้อมทั้งสามารถรวมการแสดงผล 3D แบบเรียลไทม์ผ่าน ZEISS INSPECT Airfoil ไม่ว่าจะติดตั้งด้วย ATOS 5X ที่สว่างและทรงพลัง หรือ ATOS 5 ที่มีความละเอียดสูง ระบบ ATOS ScanBox มอบโซลูชันที่ได้รับการอนุมัติจาก OEM ซึ่งช่วยให้กระบวนการตรวจสอบ MRO ง่ายขึ้น ด้วยอัตราความเร็วที่สูงขึ้นและผลตอบแทนจากการลงทุนที่ดีกว่า

ซอฟต์แวร์ตรวจสอบที่มีประสิทธิภาพและเป็นระบบ

ZEISS INSPECT Airfoil เป็นซอฟต์แวร์การตรวจสอบชั้นนำที่สามารถใช้เพื่อตรวจจับและวิเคราะห์ข้อบกพร่องต่าง ๆ บนพื้นผิวของอากาศยาน นอกเหนือจากความสามารถในการตรวจจับข้อบกพร่องของพื้นผิว ซอฟต์แวร์ยังจัดการควบคุมคุณภาพและให้ข้อมูลที่เหนือชั้นเพื่อช่วยสนับสนุนกระบวนการวิศวกรรมย้อนกลับ ฟีเจอร์มาตรฐานของซอฟต์แวร์นี้รวมถึงกระบวนการทำงานที่เฉพาะเจาะจงในการระบุรอยบุ๋มและสร้างรายงานโดยอัตโนมัติ ซึ่งช่วยสร้างกระบวนการที่ง่ายและราบรื่นมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ปฏิบัติงานมือใหม่ โซลูชันนี้จะให้ผลลัพธ์ที่สามารถทำซ้ำได้ด้วยซอฟต์แวร์ ผ่านกระบวนการทำงานที่ใช้งานง่ายและกระบวนการเรียนรู้ทีละขั้นตอน
  • ZEISS INSPECT Airfoil สามารถใช้แนวทางที่กำหนดเองจาก OEM เพื่อการตรวจจับข้อบกพร่อง
  • ใช้เทคโนโลยีความจริงเสริม (AR) เพื่อแสดงผลการตรวจสอบซ้อนทับลงบนวัตถุจริง (โดยใช้แท็บเล็ต) ทำให้สามารถมองเห็นข้อบกพร่องของพื้นผิวบนเครื่องบินได้ในเวลาจริง
  • รายงานจะถูกสร้างโดยอัตโนมัติเพื่อประหยัดเวลาและทรัพยากรในการฝึกอบรมด้วย ZEISS INSPECT Airfoil
  • กระบวนการทำงานที่มีการแนะนำจะพาคุณจากการเก็บข้อมูลไปสู่การสร้างรายงานการวัดอย่างครบถ้วนภายในไม่กี่นาที
  • การระบุรอยบุ๋ม การแสดงผล 3D ของพื้นที่ที่เสียหาย และแผนที่สีของข้อบกพร่องเป็นฟีเจอร์มาตรฐานที่มาพร้อมกับซอฟต์แวร์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความเรียบง่ายในการใช้งาน

การใช้งาน

ความเสียหายจากลูกเห็บ

พายุลูกเห็บเป็นรูปแบบสภาพอากาศที่ไม่สามารถคาดเดาได้ และยังเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สร้างความเสียหายต่ออากาศยานมากที่สุดอีกด้วย ทีม MRO จำเป็นต้องประเมินความเสียหายจากแรงกระแทกอย่างรวดเร็วและแม่นยำ เพื่อลดระยะเวลาการหยุดใช้งานอากาศยานและเพิ่มผลตอบแทนจากการซ่อมแซม (ROI) ให้สูงที่สุด โซลูชันของ ZEISS รวมข้อมูลเต็มรูปแบบเข้ากับความคล่องตัวที่แข็งแกร่งเพื่อเก็บข้อมูลในสภาพแวดล้อมส่วนใหญ่ในขณะที่ยังคงความแม่นยำระดับโลก

การบำรุงรักษาตามกำหนดเวลา

อากาศยานทุกลำจำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มั่นใจว่าปลอดภัยและสามารถบินได้ตามมาตรฐาน ทีม MRO จำเป็นต้องมีโซลูชันในการตรวจสอบว่าแต่ละชิ้นส่วนอยู่ในช่วงที่ยอมรับได้ตามข้อกำหนดของ FAA เพื่อให้มั่นใจว่าอากาศยานพร้อมสำหรับการบิน เทคโนโลยี ZEISS มอบซอฟต์แวร์และโซลูชันที่ใช้งานง่าย ซึ่งช่วยให้ทีมงานสามารถสร้างรายงานที่ปรับแต่งได้, รายงานผลในเวลาจริง และแม้กระทั่งวิศวกรรมย้อนกลับชิ้นส่วนเมื่อไม่มีแบบจำลอง CAD

ผลกระทบจากอุปกรณ์สนับสนุนภาคพื้น (GSE)

ความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับอากาศยานไม่เพียงแค่เกิดขึ้นขณะบินเท่านั้น; อุปกรณ์สนับสนุนภาคพื้น (GSE) ยังสามารถทำลายพื้นผิวภายนอกของอากาศยานก่อนที่มันจะขึ้นบินอีกด้วย ทีมตรวจสอบต้องประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น เช่น รอยบุ๋ม ข้อบกพร่อง และรอยแตกที่เกิดจากทางเดินเชื่อม บันไดบริการ และแม้กระทั่งรถลากสินค้าหรือดอลลี่ ด้วยความช่วยเหลือจากเทคโนโลยี ZEISS ทีม MRO สามารถวิเคราะห์และระบุข้อบกพร่องต่าง ๆ บนพื้นผิวได้โดยไม่สูญเสียเวลา ความแม่นยำ หรือประสิทธิภาพ

การแก้ไขปัญหา

ข้อบกพร่องบนพื้นผิวของอากาศยานอาจนำไปสู่ความล้มเหลวของคุณสมบัติหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ บนเครื่องบิน มันเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องจับข้อบกพร่องเหล่านี้ให้ได้ก่อนที่จะมีขนาดใหญ่จนถึงจุดวิกฤติ การสแกน 3D ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าช่วยทีม MRO ในการหาข้อผิดพลาดในกระบวนการซ่อมแซมได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ซอฟต์แวร์และระบบของ ZEISS ให้ข้อมูลเต็มพื้นที่ที่ช่วยให้ทีม MRO ได้รับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสภาพของชิ้นส่วน เปิดเผยข้อผิดพลาดในกระบวนการของพวกเขา และลดค่าใช้จ่ายและเวลาหยุดทำงานด้วยการตรวจจับข้อบกพร่องแต่เนิ่น ๆ

Contact us

Would you like to learn more about our solutions for industries? We are happy to provide more information or a demo.

Do you need more information?

Get in touch with us. Our experts will get back to you.

กำลังโหลดแบบฟอร์ม...

/ 4
ขั้นตอนต่อไป:
  • Interest Inquiry
  • Personal Details
  • Company Details

If you want to have more information on data processing at ZEISS please refer to our data privacy notice.