EPCOR ลดชิ้นงานที่เสียหายและปรับปรุงการบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์

EPCOR B.V. เชี่ยวชาญในการซ่อมแซม บำรุงรักษา และยกเครื่องส่วนประกอบนิวแมติกส์และชุดจ่ายไฟเสริม (APU) นี่คือเครื่องยนต์เทอร์ไบน์แก๊สที่มักพบที่ท้ายเครื่องบิน โดยทำหน้าที่จ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับระบบและอุปกรณ์ต่างๆ ของเครื่องบิน (เช่น เครื่องปรับอากาศหรือระบบควบคุมห้องนักบิน) และเพื่อใช้ในการสตาร์ทเครื่องยนต์ APU ส่วนใหญ่ที่เข้ามาให้บริการที่สถานที่ของ EPCOR ใกล้กับสนามบินนานาชาติ Schiphol มักจะเป็นหน่วยที่ต้องใช้บริการเต็มรูปแบบ

“ความคุ้มค่ามีความสำคัญมากกว่าที่เคยสำหรับสายการบิน พวกเขาต้องหารายได้ก่อน จึงจะสามารถใช้เงินได้ ทุกดอลลาร์มีค่า และเราลงทุนในเทคโนโลยีที่ช่วยลดต้นทุนสำหรับลูกค้าของเรา” Leon Boersma เจ้าหน้าที่ฝ่ายคุณภาพและความปลอดภัยของ EPCOR กล่าว EPCOR ได้ค้นพบวิธีลดจำนวนเศษชิ้นส่วนและ ซึ่งจะลดค่าบำรุงรักษาสำหรับลูกค้าด้วยเทคโนโลยีการวัดแบบออปติคอลจาก ZEISS

ในการตรวจจับข้อบกพร่องที่ซ่อนอยู่และคาดการณ์ความล้มเหลวของโครงสร้าง EPCOR เลือกระบบ ScanBox อัตโนมัติ

ในการตรวจจับข้อบกพร่องที่ซ่อนอยู่และคาดการณ์ความล้มเหลวของโครงสร้าง EPCOR เลือกระบบ ScanBox อัตโนมัติ

ฮาร์ดดาต้าช่วยสร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้า

ในอดีต ชิ้นส่วนเทอร์ไบน์และคอมเพรสเซอร์จะได้รับการตรวจสอบด้วยสายตาเพื่อตรวจสอบว่าการกัดกร่อนและข้อบกพร่องอื่นๆ ยังคงอยู่ในขีดจำกัดของ OEM หรือไม่ เพื่อให้ได้ความแน่นอนและความแม่นยำมากขึ้นในสถานการณ์เช่นนี้ EPCOR จึงตัดสินใจเปิดตัว ScanBox ซึ่งเป็นเครื่องวัด 3D แบบออปติคอลขนาดกะทัดรัดที่สามารถตรวจสอบชิ้นส่วนที่มีขนาดสูงสุด 800 มม. สำหรับการตรวจสอบปีก ScanBox นี้สามารถวัดรัศมีที่คมชัดด้วยความละเอียดสูงถึง 20 จุดวัดต่อมิลลิเมตร

ระบบทำงานโดยใช้ซอฟต์แวร์ ZEISS INSPECT โดยมีการเพิ่มแพ็กเกจ ZEISS INSPECT Airfoil เข้าไป แพ็กเกจนี้ได้รับการออกแบบมาสำหรับอุตสาหกรรมการบินและอวกาศโดยเฉพาะ เพื่อประเมินสถานะของชิ้นส่วนเทอร์ไบน์ใดๆ ในทุกช่วงอายุการใช้งาน การคำนวณความเบี่ยงเบนพื้นผิวอัตโนมัติให้ข้อมูลดิจิทัลสำหรับการตรวจสอบด้วยสายตา สามารถระบุสิ่งตกค้างจากการผลิต การสึกหรอ และข้อบกพร่องบนพื้นผิว และใช้ข้อมูลสำหรับ Adaptive Machining ได้

ฟังก์ชันการควบคุมคุณภาพแบบเนทีฟภายใน ZEISS INSPECT สำหรับการวิเคราะห์ปีกและใบพัดเทอร์ไบน์ ไม่ทำให้เกิดข้อสงสัยใดๆ เลย ทำให้การตรวจสอบและวิเคราะห์รายละเอียดของเส้นค่าเฉลี่ยของโปรไฟล์เป็นไปได้ จุดศูนย์กลางของโปรไฟล์ และความหนาของโปรไฟล์ของใบพัดเทอร์ไบน์โดยอิงจากส่วนตัด 2 มิติ นอกจากนี้ยังสามารถคำนวณจุดศูนย์ถ่วง รัศมี และการบิดของโปรไฟล์ได้อีกด้วย ความสามารถในการรายงานการตรวจสอบและการวิเคราะห์บางส่วนช่วยในการหารือและตรวจสอบความถูกต้องของผลการวิจัยข้ามแผนกหรือกับลูกค้า ส่งผลให้ EPCOR สามารถลดปริมาณชิ้นงานที่เสียหายที่ไม่จำเป็นได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสายการบินและอุตสาหกรรมการบินโดยทั่วไป

ข้อมูลเชิงลึกและการคาดการณ์โดยละเอียดเกี่ยวกับการตรวจสอบใบพัดเทอร์ไบน์ ช่วยลดเวลาในการหยุดทำงานเพื่อการซ่อมแซมลง และอายุการใช้งานของใบพัดเทอร์ไบน์ก็จะเพิ่มขึ้นสูงสุด

ข้อมูลเชิงลึกและการคาดการณ์โดยละเอียดเกี่ยวกับการตรวจสอบใบพัดเทอร์ไบน์ ช่วยลดเวลาในการหยุดทำงานเพื่อการซ่อมแซมลง และอายุการใช้งานของใบพัดเทอร์ไบน์ก็จะเพิ่มขึ้นสูงสุด

ลดค่าใช้จ่ายโดยการซ่อมแซมให้ทันเวลา

Boersma ยังเน้นความโปร่งใสต่อลูกค้า: “ทุกคนสามารถทิ้งชิ้นส่วนที่หมดอายุใช้งานแล้วได้ หากคุณมีใบพัดที่มีรูปร่างปีกที่ซับซ้อน และมีขีดจำกัดการสึกกร่อนอยู่ที่ 0.2 มม. ก็ขึ้นอยู่กับความรู้สึกของผู้ที่ทำการตรวจสอบ วิศวกรจะเปรียบเทียบใบมีดเก่าและใหม่และบอกว่ายังใช้ได้ ช่างจะต้องการบอกไว้ก่อนว่าต้องเปลี่ยนใบพัด เพื่อความปลอดภัยของตนเอง ต้องขอบคุณ ScanBox ที่ทำให้เราสามารถพิสูจน์ได้ว่าทำไมเราทิ้งหรือไม่ทิ้งชิ้นส่วนบางชิ้น”

การคาดการณ์ที่ดีขึ้น

นอกเหนือจากการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ปรับปรุงความแม่นยำ และลดชิ้นงานที่เสียหายที่ไม่จำเป็นแล้ว ScanBox ยังใช้เพื่อปรับปรุงการคาดการณ์ของ EPCOR เกี่ยวกับต้นทุนการบำรุงรักษาและการบริการในอนาคตอีกด้วย “ตัวอย่างเช่น หากเราสามารถเชื่อมโยงการกัดกร่อนที่สแกนบนใบพัดกับอุณหภูมิก๊าซไอเสีย (EGT) ที่กำหนด การคาดการณ์ของเราเกี่ยวกับอายุการใช้งานที่เหลือของ APU ก็จะแม่นยำยิ่งขึ้น” Robbert Kroese ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดของ EPCOR กล่าว “หาก APU ล้มเหลว เครื่องยนต์ก็จะล้มเหลวด้วยในที่สุด ลูกค้าจะประหยัดเงินเพราะพวกเขาได้รับประโยชน์สูงสุดจากชิ้นส่วนและสินทรัพย์ของตน ระบบ ScanBox ทำให้เราสามารถให้คำแนะนำลูกค้าได้ดีขึ้นเพียงเพราะเรามีข้อมูลที่ดีขึ้น”

เกี่ยวกับ EPCOR

EPCOR B.V. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Air France–KLM Group ให้บริการบำรุงรักษา ซ่อมแซม และยกเครื่อง (MRO) สำหรับชิ้นส่วนนิวแมติกส์และ APU สำหรับสายการบินทั่วโลก มากกว่าหนึ่งในสามของการซ่อมแซมโบอิ้ง 777 และ 787 APU ทั่วโลกทั้งหมดดำเนินการโดย EPCOR นอกเหนือจากสิ่งอำนวยความสะดวกในการทดสอบอันทันสมัยแล้ว EPCOR ยังเป็นผู้นำด้านการบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์โดยอาศัยข้อมูลขนาดใหญ่อีกด้วย อัลกอริทึมการบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์ที่ทันสมัยซึ่งเรียกว่า Prognos® สำหรับ APU ช่วยให้ ECPOR สามารถกำหนดเวลาที่เหมาะสมสำหรับ APU และเพิ่มความเสถียรในการทำงานของเครื่องยนต์


แชร์หน้านี้