การสึกหรอน้อยที่สุดด้วยคุณภาพสูงสุด

ผู้จำหน่ายชิ้นส่วนยานยนต์ Pankl Racing Systems ตอบสนองต่อความต้องการด้านความแม่นยำที่เพิ่มขึ้นได้สำเร็จด้วยเครื่องสแกนเพชรจาก ZEISS

เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา Pankl Racing Systems ในประเทศออสเตรียได้ติดตั้งสไตลัสหัวเพชรแบบแข็งลงบนเครื่องวัดพิกัด ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง: Pankl รายงานว่าการสึกหรอลดลง ความแม่นยำเพิ่มขึ้น และเวลาหยุดทำงานของเครื่องจักรน้อยลง บริษัทจากออสเตรียยังเริ่มใช้สไตลัสเคลือบเพชรจาก ZEISS และมีแต่ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ

ผู้จำหน่ายชิ้นส่วนยานยนต์สแกนชิ้นส่วนด้วยสไตลัสหัวเพชร

การวัดก้านสูบด้วยสไตลัสเคลือบเพชร

การวัดก้านสูบด้วยสไตลัสเคลือบเพชร

ความท้าทาย: ความแม่นยำที่สูงยิ่งขึ้น

วิศวกรมักผลักดันขีดจำกัดของสิ่งที่เป็นไปได้ทางเทคนิคและเพิ่มความต้องการด้านความแม่นยำมากขึ้นทุกปี หลายปีก่อน สิ่งนี้ทำให้ผู้จำหน่ายชิ้นส่วนยานยนต์ Pankl ซึ่งมีก้านสูบในพอร์ตโฟลิโอสำหรับรถแข่ง เปลี่ยนจากการวัดแบบจุดเป็นการสแกนที่แม่นยำ แต่เนื่องจากปลายสไตลัสซิลิกอนไนไตรด์สัมผัสกับชิ้นงานอยู่ตลอดเวลา จึงเกิดการสึกหรอถึงหนึ่งไมโครเมตรต่อวัน ซึ่งมากเกินไปหากจะรับประกันความแม่นยำของผลการวัดโดยไม่ต้องทดสอบเพิ่มเติม ดังนั้น Pankl ต้องปรับเทียบสไตลัสสแกนวันละสองครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งทำให้เครื่องวัดพิกัดต้องหยุดทำงานเป็นเวลา 15 นาที นอกจากนี้ การเปลี่ยนสไตลัสวันละครั้งก็ไม่ใช่เรื่องแปลก

การตรวจสอบสไตลัสสแกนหัวเพชร

René Hautz ซึ่งทำงานด้านการประกันคุณภาพทางเทคนิคที่ Pankl กำลังตรวจสอบขั้นสุดท้ายของก้านสูบสำหรับเครื่องยนต์รถแข่ง ลูกปืนบนเพลาข้อเหวี่ยงถูกวัดด้วยสไตลัสหัวเพชรของ ZEISS

โซลูชัน: เพชรสำหรับการสแกน

แม้ว่าการปรับเทียบและเปลี่ยนสไตลัสเป็นประจำกลายเป็นเรื่องปกติในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ Mario Pichler หัวหน้าฝ่ายมาตรวิทยายุทธศาสตร์ที่ Pankl Racing เห็นว่ากระบวนการนี้ยังไม่เหมาะสม เมื่อได้รับข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ภาคสนามของ ZEISS Industrial Metrology เกี่ยวกับสไตลัสเคลือบเพชรรุ่นใหม่ ทำให้ Pichler สนใจทันที เมื่อปลายปี 2015 เขาสั่งซื้อสไตลัสรุ่นให้ยืม เริ่มจากรุ่นที่ราคาสูงกว่าแบบเพชรทั้งแท่ง เพื่อติดตั้งในเครื่องระบบ ZEISS PRISMO เครื่องหนึ่งที่ใช้ในการตรวจสอบขั้นสุดท้ายของก้านสูบ ตั้งแต่นั้นมา Pankl ก็เริ่มใช้สไตลัสเคลือบเพชรด้วยเช่นกัน เครื่องวัดอีกเครื่องสำหรับการตรวจสอบระหว่างกระบวนการจะติดตั้งสไตลัสหัวเพชรแบบแข็งในเร็วๆ นี้ อย่างไรก็ตาม สำหรับขั้นตอนกระบวนการที่ไม่ได้มีการสแกน กระบวนการจะยังคงเหมือนเดิม

จนถึงตอนนี้ เรายังไม่พบการสึกหรอ การเปลี่ยนแปลงนี้คุ้มค่าอย่างแน่นอน

Mario Pichler หัวหน้าฝ่ายมาตรวิทยายุทธศาสตร์
แมโครของสไตลัสหัวเพชร

การสแกนด้วยสไตลัสหัวเพชรช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ

ผลประโยชน์: เครื่องวัดทำงานได้ต่อเนื่องมากขึ้น

บริษัทเริ่มใช้สไตลัสหัวเพชรครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2015 สำหรับการตรวจสอบขั้นสุดท้ายของก้านสูบเครื่องยนต์รถแข่งทั้งหมด การสแกนใช้เวลาสามนาทีและให้ค่าการวัดมากกว่าการวัดแบบจุดอย่างมาก ซึ่งช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของผลลัพธ์ แล้วสไตลัสรุ่นใหม่เป็นอย่างไรบ้าง หลังจากใช้งานนานกว่าหนึ่งปี Pichler รายงานว่า: "เรายังไม่พบการสึกหรอเลย" ซึ่งหมายความว่าไม่จำเป็นต้องปรับเทียบใหม่บ่อยๆ และไม่ต้องเปลี่ยนสไตลัสที่ใช้ไม่ได้อีกต่อไป Pichler แจ้งว่า "การเปลี่ยนมาใช้สไตลัสเคลือบเพชรและสไตลัสหัวเพชรแบบแข็งนั้นคุ้มค่าจริงๆ" ซึ่งทำให้เขาคิดถึงอนาคต: ขณะนี้เขากำลังพิจารณาการใช้สไตลัสดังกล่าวในสายการผลิตกระปุกเกียร์

เกี่ยวกับ Pankl Racing Systems

บริษัท Pankl Racing Systems AG มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมือง Kapfenberg ประเทศออสเตรีย พัฒนา ผลิต และจำหน่ายระบบเครื่องยนต์ ระบบขับเคลื่อน รวมถึงชิ้นส่วนแชสซีสำหรับรถแข่ง รถหรู และเฮลิคอปเตอร์ Pankl ผลิตก้านสูบสำหรับรถแข่งเป็นครั้งแรกในปี 1985 ปัจจุบัน แผนก Racing ของบริษัทเป็นผู้นำตลาดด้านระบบเครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อน ระบบเครื่องยนต์ถูกผลิตที่เมือง Bruck an der Mur ประเทศออสเตรีย และเมือง Irvine รัฐแคลิฟอร์เนีย ในขณะที่ระบบขับเคลื่อนประกอบที่เมือง Kapfenberg และเมือง Bicester ประเทศอังกฤษ Pankl มีพนักงานทั่วโลกประมาณ 1,300 คน


แชร์หน้าเว็บนี้