
ZKW Lighting Systems พัฒนาและผลิตระบบส่องสว่างคุณภาพสูงที่เป็นนวัตกรรมสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ แต่วัสดุใหม่ การออกแบบที่ซับซ้อน และความคลาดเคลื่อนที่เข้มงวดได้ผลักดันมาตรวิทยาทั่วไปไปสู่ขีดจำกัดของตนเอง เครื่อง CT อย่าง ZEISS METROTOM ทั้งสองเครื่องมอบความเป็นไปได้ใหม่ๆ อย่างสิ้นเชิง ผสานรวมเข้ากับซอฟต์แวร์การประเมิน CT ของ ZEISS INSPECT X-Ray ช่วยให้สามารถวัดและตรวจสอบได้โดยไม่ทำลายและให้ผลลัพธ์ในเชิงลึกได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งช่วยประหยัดเวลาในระหว่างการพัฒนาและสร้างกระบวนการที่มีเสถียรภาพในการผลิต
มุมมองที่สมบูรณ์: การรับประกันคุณภาพสำหรับไฟหน้าระดับพรีเมียม

“อีก 200 เมตรเลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนคาลเวอร์สตรีท” ตอนนี้มีการฉายแถบแสงบนท้องถนนเพื่อเน้นการมองเห็นทิศทางจากระบบนำทาง ผู้ขับคิดว่านั่นเป็นเรื่องที่น่ายินดี เมื่อคุณขับรถกลับบ้านในเวลากลางคืนหลังจากที่เหน็ดเหนื่อยมาทั้งวัน หลังจากนั้นไม่นานสัญลักษณ์เกล็ดหิมะจะปรากฏบนถนนยางมะตอย – คำเตือนถนนเป็นน้ำแข็ง “ดีนะที่ฉันใส่ยางสำหรับฤดูหนาวอยู่แล้ว” คนขับรถคิด “ฉันจะยังขับให้ช้ากว่านี้” ด้วยเหตุผลที่ดี: ท่ามกลางความมืดจู่ๆ ก็เห็นคนเดินเท้าเดินอยู่บนถนนด้านข้างตรงไปยังถนนที่คนขับรถอยู่ “ยังไงฉันก็ต้องขับช้ากว่านี้อยู่ดี ดังนั้นฉันจะปล่อยให้คนๆ นั้นข้ามไป” คนขับกดปุ่มและไฟหน้าส่องไปที่ทางม้าลายบนถนน สิ่งนี้แจ้งให้คนเดินเท้าทราบว่าตอนนี้สามารถข้ามได้อย่างปลอดภัย เทคโนโลยีการขับขี่ของรถยนต์ในปัจจุบันไม่เพียงแต่จะฉลาดขึ้นเท่านั้น ผู้ใช้ถนนสามารถมองไปข้างหน้าสู่อนาคตที่สดใสได้อย่างแท้จริง นี่คือสิ่งที่ ZKW Lighting Systems กำลังลงมือทำด้วยความทุ่มเทและกระตือรือร้น ที่สำนักงานใหญ่ในเมืองวีเซิลเบิร์กในรัฐโลว์เออร์ออสเตรีย รวมถึงสถานที่ต่างๆ ทั่วโลก บริษัทแห่งนี้ผลิตไฟหน้า ไฟท้าย และไฟตัดหมอกที่เป็นนวัตกรรมคุณภาพสูง การเพิ่มความปลอดภัยผ่านระบบส่องสว่างที่เหมาะสมเมื่อทัศนวิสัยไม่ดีและผ่านเทคโนโลยีการฉายภาพ HD ตามที่อธิบายไว้ในสถานการณ์ก่อนหน้านี้เป็นธุรกิจหลักของผู้เชี่ยวชาญด้านระบบแสงสว่าง ZKW Group ลูกค้าหลักของบริษัทคือผู้ผลิตรถยนต์ รถบรรทุก และรถจักรยานยนต์ระดับพรีเมียมที่ติดตั้งโซลูชันของ ZKW ลงในรุ่นรถชั้นนำของตน

แต่ผู้ผลิตเหล่านี้มีความต้องการด้านคุณภาพและความน่าเชื่อถืออย่างมากในส่วนประกอบระบบส่องสว่างที่เป็นนวัตกรรมใหม่ของ ZKW การประกันคุณภาพที่ ZKW Lighting Systems ได้บรรลุขีดจำกัดมากขึ้นด้วยเทคโนโลยีการวัดแบบเดิม ดังนั้น บริษัทจึงมีเครื่อง CT อย่าง ZEISS METROTOM ถึงสองเครื่อง ที่ให้มุมมองของส่วนประกอบต่างๆ อย่างครบถ้วน ระบบหนึ่งอยู่ในการผลิตและดำเนินการตรวจสอบที่เกี่ยวข้องกับการผลิตแบบต่อเนื่อง อีกระบบหนึ่งอยู่ในห้องปฏิบัติการวัดและใช้เพื่อทำการตรวจสอบเฉพาะทางระหว่างการพัฒนา ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาชัดเจนและน่าเชื่อถือ “ความเป็นไปได้ที่จะทำการวัดแบบไม่ทำลายช่วยให้เราสามารถวัดส่วนประกอบที่ประกอบขึ้นได้ สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงข้อมูลเชิงลึกที่จะไม่มีทางได้รับในอดีต ”Bernhard Voglauer ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาระบบทดสอบที่ ZKW Lighting Systems อธิบาย “และเราได้รับผลลัพธ์เร็วขึ้นมาก ซึ่งช่วยเร่งเวลาในการพัฒนาของเราและช่วยให้เราสามารถตอบสนองต่อความไม่เสถียรในกระบวนการได้เร็วขึ้น”

ไฟหน้าสไตล์โมเดิร์น: จากแหล่งกำเนิดแสงไปจนถึงโปรเจคเตอร์แบบ HD
ไฟหน้าและไฟท้ายที่ทำ 2 หน้าที่ ในอีกด้านหนึ่งเป็นแหล่งกำเนิดแสงและการส่งสัญญาณสำหรับผู้ขับขี่และผู้ใช้ถนนคนอื่นๆ แต่ในอีกด้านหนึ่ง ก็เป็นส่วนที่กำหนดรูปลักษณ์ของยานพาหนะ ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ความพยายามจำนวนมากได้ถูกนำไปใช้ในการพัฒนาในช่วง 2-3 ทศวรรษที่ผ่านมา ในขณะเดียวกันความซับซ้อนของส่วนประกอบก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก “ในอดีตไฟหน้าประกอบด้วยชิ้นส่วนแต่ละชิ้นอาจจะ 100 ชิ้นหรือสูงสุด 150 ชิ้น แต่ในทุกวันนี้มีจำนวนมากกว่า 300 ชิ้น” Bernhard Voglauer อธิบาย “นอกจากนี้ในอดีตเรามีเลนส์เพียงตัวเดียว แต่ในปัจจุบันเรามีเลนส์เพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ สำหรับการฉายแสง HD ที่แม่นยำสูง ซึ่งจะต้องอยู่ในตำแหน่งที่แน่นอน” นอกจากนี้วัสดุใหม่สำหรับเลนส์เช่นซิลิกอนยังกำหนดความต้องการใหม่ทั้งในด้านการผลิตและการประกันคุณภาพ และท้ายที่สุด ความคลาดเคลื่อนที่ยอมรับได้ของการวัดก็เริ่มเข้มงวดเรื่อยๆ “เคยมีช่วงหนึ่งที่เราคำนวณได้แม่นยำถึงหนึ่งส่วนร้อยมิลลิเมตร แต่ปัจจุบันนี้ เรากลับต้องคำนวณด้วยความแม่นยำถึงหนึ่งส่วนพันมิลลิเมตรสำหรับเลนส์ HD ของเรา” Bernhard Voglauer กล่าว “เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ระบบส่องสว่างที่ต้องการ จำเป็นต้องมีระยะทางที่ถูกต้องและแกนแสงที่เหมาะสม และเพื่อหลีกเลี่ยงการเอียงและการเลี้ยว” คนขับรถยนต์และผู้ใช้ถนนคนอื่นๆ ในปัจจุบันได้รับประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้แล้วผ่านคุณสมบัติเช่นไฟสูงที่ไม่มีแสงจ้าและความสามารถในการส่องสว่างป้ายจราจรในเวลากลางคืนอย่างแม่นยำ การพัฒนาเหล่านี้หมายความว่าระบบสองสว่างของ ZKW ยังต้องใช้แนวทางใหม่ในแง่ของการประกันคุณภาพ เหตุผลก็คือโมดูลแสงมีความซับซ้อนเกินไปและวัสดุใหม่ๆ เช่น ซิลิกอน นั้นยากเกินไปที่จะจับภาพบนระบบการวัดพิกัดหรือเครื่องสแกนแสง
การเน้นที่การใช้งานที่ดีและง่าย รวมทั้งข้อเท็จจริงที่ว่าฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ทำงานร่วมกันได้อย่างดี ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจเลือก ZEISS

ข้อบกพร่องบางอย่างจะมองเห็นได้หลังจากประกอบชิ้นส่วนแล้วเท่านั้น
Bernhard Voglauer ถือโมดูลแสงที่ใช้ในไฟหน้าจำนวนมาก และอธิบายว่าถูกประกอบขึ้นอย่างไร ในด้านหน้าของโมดูลเป็นเลนส์ที่มีโครงสร้างไมโครบนพื้นผิว ซึ่งจะกระจายแสงเพื่อให้ได้การเปลี่ยนผ่านที่สว่าง/มืดเป็นเนื้อเดียวกัน ด้านหลังนั่นคือตัวยึดเลนส์และแหล่งกำเนิดแสงที่มี 84 ไดโอดแสง สิ่งเหล่านี้ได้รับการควบคุมทีละชิ้นโดยแผงวงจรและนำแสงที่มีการกำหนดไว้อย่างชัดเจนผ่านท่อนำแสงซิลิกอนไปยังเลนส์ นี่คือวิธีการทำสถานการณ์เฟดเอาต์แบบกำหนดเป้าหมาย องค์ประกอบการระบายความร้อนโลหะและพัดลมควบคุมอุณหภูมิ “ประเด็นสำคัญคือ: เราต้องตรวจสอบส่วนประกอบของเราหลังจากประกอบเสร็จแล้ว เพราะไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถระบุแหล่งที่มาของข้อผิดพลาดบางอย่างได้ ”Voglauer อธิบาย “เครื่องวัดพิกัดและเครื่องสแกนแสงของเราไม่สามารถทำได้แน่นอน” ในระหว่างกระบวนการตรวจสอบ ZKW ให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับวิธีการติดตั้งระบบออปติคแสงเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในภายหลัง ตัวอย่างเช่น เคยเกิดความเครียดจากความร้อนที่เกิดจากจากไดโอดแสง นำไปสู่การถลอกบนตัวยึดเลนส์และเลนส์ “เราคงไม่สามารถระบุสิ่งนั้นได้เลย หากเราตรวจสอบเพียงส่วนประกอบแต่ละชิ้นในสภาพที่ยังไม่ได้ประกอบ” Voglauer เน้นย้ำ แต่ข้อมูลเชิงลึกดังกล่าวมีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากช่วยให้ระบบส่องสว่างของ ZKW มั่นใจได้ว่ากระบวนการผลิตมีเสถียรภาพและส่งมอบคุณภาพระดับพรีเมียมที่ลูกค้าคาดหวัง

ZEISS METROTOM เปิดเผยสิ่งที่ซ่อนอยู่
ห้องปฏิบัติการวัดที่ ZKW Lighting Systems จึงใช้เครื่อง CT ในอุตสาหกรรม ZEISS METROTOM 1500 ควบคู่ไปกับเครื่องวัดพิกัดต่างๆ และระบบการวัดแบบออปติคอล อัตโนมัติ ZEISS METROTOM 800 อยู่ในพื้นที่การผลิตด้วย ZKW พึ่งพาเทคโนโลยีเอกซเรย์ในการตรวจสอบและวัดโมดูลที่ประกอบขึ้นหรือไฟหน้าทั้งหมดมาเป็นเวลานาน แต่ทำโดยห้องปฏิบัติการตรวจสอบภายนอกเสมอ “แต่เรามีระยะเวลาเตรียมการประมา 3-4 สัปดาห์” Bernhard Voglauer อธิบาย “แน่นอนว่านี่เป็นเวลานานเกินไปและไม่ตรงกับแนวคิดเรื่องประสิทธิภาพของเรา ด้วยอุปกรณ์ของเราเอง ผลลัพธ์สุดท้ายจะพร้อมใช้งานได้เร็วขึ้นมากซึ่งช่วยให้เราประหยัดเวลาอันมีค่าในการพัฒนาและช่วยให้เราตอบสนองได้เร็วขึ้นมาก ในทางกลับกัน
ทำให้ต้นทุนการผลิตของเราลดลง” ประสิทธิภาพสูง 500 วัตต์และความละเอียดสูงด้วยเครื่องตรวจจับ 3K (ในกรณีของ ZEISS METROTOM
1500) รับประกันผลลัพธ์ที่รวดเร็วและมุมมองที่ชัดเจน แม้ว่าจะต้องเผชิญกับการออกแบบที่ซับซ้อนด้วยวัสดุประเภทต่างๆ เช่น ทองแดง อลูมิเนียม หรือพลาสติกประเภทต่างๆ ที่มีความหนาแตกต่างกัน แต่เครื่อง CT ก็สามารถจัดการได้ทั้งหมด “เราสามารถทำทุกอย่างได้ดีมากด้วยฟิลเตอร์และการตั้งค่าแสงที่แตกต่างกัน และในทางกลับกัน ยังสามารถทำอะไรได้อีกมากมายในขั้นตอนหลังการประมวลผลด้วย” Martin Janisch หัวหน้าทีมในห้องปฏิบัติการวัดของ ZKW Lighting Systems อธิบาย “ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขสิ่งประดิษฐ์หรือแก้ไขรังสีที่กระจัดกระจาย แต่ซอฟต์แวร์มีความเป็นไปได้มากมายในการเตรียมผลลัพธ์ด้วยวิธีที่เหมาะสมที่สุด” ประสิทธิภาพสูงของระบบ CT ยังช่วยให้ระบบส่องสว่างของ ZKW สามารถสแกนชิ้นส่วนได้มากกว่า 20 ชิ้นในครั้งเดียว นอกเหนือจากการสแกนไฟหน้าทั้งหมดซึ่งเป็นข้อได้เปรียบที่สำคัญ

แพ็กเกจฮาร์ดแวร์ที่ทรงพลังและซอฟต์แวร์ที่ใช้งานง่าย
นอกเหนือจากฮาร์ดแวร์ที่ทรงพลังแล้ว ซอฟต์แวร์ยังเป็นเกณฑ์ที่สำคัญอีกประการหนึ่งในการตัดสินใจเลือก ZEISS METROTOM การวิเคราะห์ผลลัพธ์ที่ดำเนินการใน ZEISS INSPECT X-Ray พนักงานของ ZKW Lighting Systems ใช้ ZEISS ATOS ScanBox ซึ่งเป็นอุปกรณ์การวัดแบบออปติคอลกันอยู่แล้ว ZEISS PiWeb ใช้สำหรับบันทึกผลลัพธ์ทั้งหมด “การทำงานร่วมกันอย่างราบรื่นระหว่างฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์นี้เป็นปัจจัยสำคัญมากสำหรับเรา เพราะซอฟต์แวร์ ZEISS ใช้งานง่ายมากและมีอินเทอร์เฟซที่ชัดเจนพร้อมฟังก์ชันการทำงานที่ใช้งานง่ายและหาได้ง่าย” Martin Janisch เน้นย้ำ “สำหรับเรานั่นหมายถึงความยากลำบากในการฝึกที่ลดลงอย่างมาก ใช้งานง่ายเสมอและเราก็ไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย” Bernhard Voglauer ยืนยันว่า: “การเน้นที่การใช้งานที่ดีและง่าย รวมทั้งข้อเท็จจริงที่ว่าฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ทำงานร่วมกันได้อย่างดี ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจเลือก ZEISS” ในตัวซอฟต์แวร์ของ ZKW Lighting Systems เองก็ใช้ประโยชน์จากความเป็นไปได้ในการตรวจสอบปริมาณภาพเพื่อตรวจสอบการประกอบส่วนประกอบเป็นหลัก ภาพตัดขวาง 3 มิติและ 2 มิติแสดงว่าท่อนำแสงซิลิกอนอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องหรือไม่

การตรวจสอบการวัดส่วนประกอบทางเทคนิค รวมถึงการตรวจสอบรูปแบบและตำแหน่ง ก็ดำเนินการด้วยเครื่อง ZEISS INSPECT X-Ray เช่นกัน วิดีโอที่แสดงภายในส่วนประกอบและรายงานการวัดเป็นไฟล์ PDF จะถูกแชร์กับเพื่อนร่วมงานจากฝ่ายพัฒนาเครื่องมือเป็นประจำ เพื่อให้สามารถกำหนดการปรับแต่งที่จำเป็นร่วมกันได้ ผลการตรวจสอบทั้งหมดจากห้องปฏิบัติการวัดจะถูกป้อนเข้าสู่ ZEISS PiWeb แล้วผสานรวมเข้ากับระบบทั้งหมด ความน่าเชื่อถือในการส่งมอบบริการและการทำงานที่มีประสิทธิภาพของระบบยังเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับระบบส่องสว่างของ ZKW: “ที่ผ่านมาเรามีประสบการณ์ที่ดีมากมายกับ ZEISS พวกเขาเป็นพาร์ทเนอร์ที่มีความสามารถและให้บริการที่ยอดเยี่ยม คุณสามารถพึ่งพาพวกเขาได้ตลอดเวลาเพื่อทำตามสัญญาทุกอย่างที่พวกเขาให้ไว้ ”Bernhard Voglauer กล่าว ZEISS จึงยังคงเป็นพาร์ทเนอร์ที่เหนียวแน่นสำหรับ ZKW Lighting Systems เมื่องานที่มีอยู่ในมือคือการส่องสว่างเส้นทางสู่อนาคต ด้วยความละเอียดสูงและปราศจากแสงจ้า