การบำรุงรักษา ซ่อมแซม และยกเครื่อง (MRO)
เพิ่มระยะเวลาระหว่างการบำรุงรักษาแต่ละครั้งเมื่อเครื่องยนต์เริ่มใช้งานแล้ว จะต้องได้รับการตรวจสอบและบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากสายการบินต้องการเพิ่มระยะเวลาระหว่างการบำรุงรักษาแต่ละครั้ง มาตรวิทยา 3D ที่ทันสมัยสามารถช่วยศูนย์ MRO ในการยืดอายุการใช้งานของใบพัดคอมเพรสเซอร์หรือช่วยลดระยะเวลาการให้บริการแต่ละครั้ง
ใบพัดคอมเพรสเซอร์มีแนวโน้มที่จะเกิดข้อบกพร่องได้หลากหลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิดมีความท้าทายเฉพาะตัว ข้อบกพร่องนี้สามารถเกิดขึ้นได้ในโซนต่างๆ ของใบพัด (A, B, C) บนด้านที่แตกต่างกันของแอร์ฟอยล์ (ส่วนนูนหรือส่วนเว้า) และบนขอบประเภทต่างๆ (ขอบนำหรือขอบตาม) ซึ่งรวมถึงความยาวของคอร์ดที่สั้นเกินไป ความหนาที่ลดลง และพื้นผิวใบพัดที่หยาบขึ้น เป็นต้น
ความผิดพลาดของมิติ
- การกัดกร่อนและการสึกหรอบนใบพัด
- การยุบหรือรอยบากบนพื้นผิวใบพัด
- การเสียรูปอย่างรุนแรงและการเคลื่อนตัวช้าเมื่อเปรียบเทียบกับเงื่อนไขเดิมของใบพัด