ใบพัดคอมเพรสเซอร์
ZEISS AEROSPACE SOLUTIONS

ใบพัดคอมเพรสเซอร์

บรรลุประสิทธิภาพในการออกแบบเครื่องยนต์

คอมเพรสเซอร์ของเครื่องยนต์อากาศยานมีใบพัดนับพันใบ โดยแต่ละใบมีความยาวตั้งแต่ 25 – 200 มม. การออกแบบใบพัดคอมเพรสเซอร์สมัยใหม่มีแนวโน้มบางลงและบิดมากขึ้น ซึ่งทำให้ต้องการความแม่นยำสูงขึ้นเรื่อยๆ

แม้เพียงความคลาดเคลื่อนเล็กน้อยบนพื้นผิวหรือรูปทรงของใบพัด หรือครีบของคอมเพรสเซอร์ก็สามารถส่งผลกระทบต่อการไหลของอากาศ ลดประสิทธิภาพของใบพัด และลดประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ การผลิตชิ้นส่วนนี้ทั่วโลกมีจำนวนหลายล้านชิ้นต่อปีและมีปริมาณงานบำรุงรักษา ซ่อมแซม และยกเครื่อง (MRO) สูงตามไปด้วย ดังนั้น โซลูชันการวัดและการตรวจสอบที่แม่นยำจึงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้กระบวนการผลิตดำเนินไปอย่างราบรื่น

โซลูชันใบพัดคอมเพรสเซอร์จาก ZEISS ครอบคลุมทุกขั้นตอนของกระบวนการผลิต

คุณภาพเป็นปัจจัยสำคัญของกระบวนการผลิตใบพัดคอมเพรสเซอร์ เมื่อมีการผลิตชิ้นส่วนจำนวนหลายล้านชิ้นต่อปีและมีเวลารอบการผลิตที่สั้น ความเสี่ยงในการเกิดความคลาดเคลื่อนที่รุนแรงจึงสูงหากไม่มีการตรวจสอบอย่างรอบคอบ ZEISS QUALITY SOLUTIONS ซึ่งเป็นทรัพยากรสำคัญสำหรับลูกค้าในอุตสาหกรรมอวกาศ ช่วยให้สามารถติดตั้งอุปกรณ์ที่เหมาะสมในพื้นที่ผลิตได้โดยตรง นอกจากนี้ยังให้ข้อเสนอแนะแบบเรียลไทม์ผ่านเครื่องมือซอฟต์แวร์ ในตำแหน่งที่จำเป็นที่สุด เพื่อให้สามารถดำเนินการแก้ไขได้ทันที

คลิกดูขั้นตอนกระบวนการทั้งหมด

  • กระบวนการตีขึ้นรูป

    เป็นเรื่องน่าทึ่งที่เครื่องจักรและซอฟต์แวร์วิเคราะห์สมัยใหม่สามารถเปลี่ยนแปลงกระบวนการดั้งเดิมอย่างการตีขึ้นรูปได้อย่างมาก ซึ่งส่งผลให้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและอัตราผลลัพธ์ความแม่นยำ

    ความท้าทาย
    การตรวจสอบว่าแม่พิมพ์และใบพัดที่ผลิตได้มีความถูกต้องตามข้อกำหนดนั้นเป็นงานสำคัญ ซึ่งเทคโนโลยีของ ZEISS มีบทบาทสำคัญ

    โซลูชันของเรา
    เทคโนโลยีของ ZEISS เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการจับภาพและวิเคราะห์ความสอดคล้องของใบพัด รวมถึงอายุการใช้งานและการสึกหรอของแม่พิมพ์ทั้งในแบบ 2D และ 3D


  • การกัดรูปร่างแบบหยาบ

    เนื่องจากความแปรปรวนของชิ้นงานที่ตีขึ้นรูป การกัดแบบหยาบก่อนการกัดละเอียดใบพัดถือเป็นขั้นตอนสำคัญ

    ความท้าทาย
    การกัดแบบหยาบเป็นกระบวนการที่รวดเร็วภายใต้เงื่อนไขที่หนักหน่วง ซึ่งทำให้การวัดและตรวจสอบเป็นเรื่องที่ท้าทายเช่นกัน

    โซลูชันของเรา
    ภายในกลุ่มเทคโนโลยีของ ZEISS อุปกรณ์ในพื้นที่ผลิตได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการด้านความเร็วและสามารถรับมือกับสภาพแวดล้อมที่ท้าทายในพื้นที่ผลิตได้

  • การตัดเฉือนขั้นสุดท้าย

    ขอบแอร์ฟอยล์ต้องมีรัศมีที่เหมาะสมเพื่อให้มีประสิทธิภาพ รูปทรงของฐานใบต้องพอดีกับจานคอมเพรสเซอร์ และปลายแอร์ฟอยล์ต้องป้องกันการรั่วไหลของก๊าซอัด

    ความท้าทาย
    การตัดเฉือนขั้นสุดท้ายเป็นกระบวนการที่รวดเร็วพร้อมความคลาดเคลื่อนที่แคบในหลายจุดสำคัญ ซึ่งต้องใช้โซลูชันระดับสูง เช่น ZEISS PRISMO fortis

    โซลูชันของเรา
    ZEISS PRISMO fortis เป็นเครื่องมือหลักที่เหมาะสำหรับการจัดการกับความท้าทายของใบพัดคอมเพรสเซอร์ที่กัดเสร็จสมบูรณ์

  • การตรวจสอบความถูกต้อง

    การรับรองความสอดคล้องกับมาตรฐานกฎระเบียบและ OEM เช่น AS9102 หรือ AS13003 เป็นสิ่งจำเป็นและไม่อาจมองข้ามได้ โซลูชันของเราได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้คุณปฏิบัติตามข้อกำหนดที่เข้มงวดและครอบคลุมนี้

    ความท้าทาย
    ใบพัดคอมเพรสเซอร์มีข้อกำหนดด้านการตรวจสอบความถูกต้องที่ครอบคลุมเพื่อแสดงให้เห็นถึงความเหมาะสมในการบิน

    โซลูชันของเรา

    • โซลูชันการวัดแบบสัมผัส แบบออปติคอล และไมโครสโคปที่มีความแม่นยำสูง เพื่อตรวจสอบคุณลักษณะนับพันรายการที่จำเป็น
    • ZEISS Quality Suite ช่วยในการรวบรวมผลลัพธ์อย่างมีประสิทธิภาพ
    • ซอฟต์แวร์เฉพาะ เช่น ZEISS INSPECT Airfoil ช่วยให้สามารถตรวจสอบคุณลักษณะต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพตามแบบชิ้นงานหรือมาตรฐานอื่นๆ
    การบำรุงรักษา ซ่อมแซม และยกเครื่อง (MRO)
    การบำรุงรักษา ซ่อมแซม และยกเครื่อง (MRO)

    การบำรุงรักษา ซ่อมแซม และยกเครื่อง (MRO)

    เพิ่มระยะเวลาระหว่างการบำรุงรักษาแต่ละครั้ง

    เมื่อเครื่องยนต์เริ่มใช้งานแล้ว จะต้องได้รับการตรวจสอบและบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากสายการบินต้องการเพิ่มระยะเวลาระหว่างการบำรุงรักษาแต่ละครั้ง มาตรวิทยา 3D ที่ทันสมัยสามารถช่วยศูนย์ MRO ในการยืดอายุการใช้งานของใบพัดคอมเพรสเซอร์หรือช่วยลดระยะเวลาการให้บริการแต่ละครั้ง

    ใบพัดคอมเพรสเซอร์มีแนวโน้มที่จะเกิดข้อบกพร่องได้หลากหลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิดมีความท้าทายเฉพาะตัว ข้อบกพร่องนี้สามารถเกิดขึ้นได้ในโซนต่างๆ ของใบพัด (A, B, C) บนด้านที่แตกต่างกันของแอร์ฟอยล์ (ส่วนนูนหรือส่วนเว้า) และบนขอบประเภทต่างๆ (ขอบนำหรือขอบตาม) ซึ่งรวมถึงความยาวของคอร์ดที่สั้นเกินไป ความหนาที่ลดลง และพื้นผิวใบพัดที่หยาบขึ้น เป็นต้น

    ความผิดพลาดของมิติ

    • การกัดกร่อนและการสึกหรอบนใบพัด
    • การยุบหรือรอยบากบนพื้นผิวใบพัด
    • การเสียรูปอย่างรุนแรงและการเคลื่อนตัวช้าเมื่อเปรียบเทียบกับเงื่อนไขเดิมของใบพัด

    Contact us

    Would you like to learn more about our solutions for industries? We are happy to provide more information or a demo.

    Do you need more information?

    Get in touch with us. Our experts will get back to you.

    กำลังโหลดแบบฟอร์ม...

    / 4
    ขั้นตอนต่อไป:
    • Interest Inquiry
    • Personal Details
    • Company Details

    If you want to have more information on data processing at ZEISS please refer to our data privacy notice.