
การตรวจสอบโครงสร้างอากาศยาน
โซลูชันที่หลากหลายสำหรับการตรวจสอบโครงสร้างอากาศยานอย่างรวดเร็ว
การผลิตอากาศยานต้องอาศัยการตรวจสอบชิ้นส่วนที่สำคัญอย่างละเอียด เพื่อให้แน่ใจว่าอากาศยานมีการทำงานที่เหมาะสมและเพื่อรับรองความปลอดภัยของผู้โดยสาร ข้อบกพร่องขนาดเล็กในโครงสร้างในระหว่างกระบวนการผลิตอาจเป็นปัญหาสำหรับผู้ผลิต และที่แย่กว่าคือผู้โดยสารในเที่ยวบิน OEM และซัพพลายเออร์ได้รับประโยชน์จากการวัดแบบไม่สัมผัสและ NDT เช่น เวลาในการตรวจสอบที่เร็วขึ้น ความแม่นยำที่สูงขึ้น และรอบการผลิตที่สั้นลง การนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ช่วยให้การบินปลอดภัยยิ่งขึ้นสำหรับทุกจุดสัมผัสที่เกี่ยวข้อง
ทางออกของปัญหานี้ก็คือ เทคโนโลยีที่ไม่เหมือนใคร
สิ่งที่ทำให้ ZEISS ไม่เหมือนใครคือสิ่งที่ทำให้ ZEISS เป็นผู้นำในอุตสาหกรรม: ความเร็วที่เหนือชั้นในการตรวจสอบ การเก็บข้อมูลต่อการสแกนหนึ่งครั้งที่สูงกว่า กล้องความละเอียดสูงที่มีความแม่นยำสูง และความสามารถในการสร้างแบบจำลองในรูปแบบดิจิทัล (Digital Twin) ของอากาศยานโดยใช้การวิเคราะห์ที่มีประสิทธิภาพใน ZEISS INSPECT
การใช้งาน
ในการวิจัยและพัฒนา ระบบ ARAMIS Digital Image Correlation ช่วยวัดคุณสมบัติของวัสดุ ขีดจำกัดโหลด และลักษณะความล้าของส่วนประกอบโครงสร้าง ในการผลิต เครื่องสแกน ATOS 3D จะถูกใช้ในขั้นตอนต่าง ๆ ของการผลิต เพื่อให้แน่ใจว่ามีการสร้าง Digital Twin ที่มีคุณภาพสำหรับอากาศยานแต่ละลำ ใน MRO โซลูชัน NDT ของ ZEISS สามารถตรวจจับข้อบกพร่องของส่วนประกอบโครงสร้าง จึงช่วยในการทำวิศวกรรมย้อนกลับกับชิ้นส่วนเพื่อให้ได้อัตราการทำงานที่เร็วขึ้น
การผลิต
ไม่ว่าจะเป็นระแนงย่อย โครง หรือกงปีก ทุกส่วนประกอบเชิงโครงสร้างของอากาศยานจะต้องได้รับการผลิตที่ระดับค่าความคลาดเคลื่อนที่เข้มงวด เพื่อให้มั่นใจถึงความปลอดภัยของโครงสร้าง แต่คุณภาพสูงและความแม่นยำสูงมีค่าใช้จ่ายสูง และซัพพลายเออร์ต้องตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในขณะที่รักษาต้นทุนให้ต่ำที่สุด เพราะอากาศยานมีส่วนประกอบโครงสร้างหลายพันชิ้น ผู้ผลิตแต่ละรายจึงต้องมีโซลูชันการวัดที่ยืดหยุ่นซึ่งรองรับส่วนประกอบขนาดใหญ่ได้อย่างรวดเร็วและมีความแม่นยำอย่างไม่น่าเชื่อ (ความละเอียดในระดับไมครอน) เพื่อลดรอบเวลาและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับรอบเวลาการผลิต ระบบการวัด 3 มิติแบบออปติคอลเป็นทางออกที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและผลผลิตภายในการตรวจสอบโครงสร้างอากาศยานให้สูงสุด
โซลูชันของเรา
ScanBox 7 Series + ATOS 5ScanBox Series 7 ที่มาพร้อมกับ ATOS 5 ที่ทรงพลังคือคำตอบในการวัดโครงสร้างอากาศยานขนาดใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำ อุปกรณ์มาตรวิทยาอัตโนมัติชิ้นนี้ทำการวัดวิเคราะห์ที่สมบูรณ์กับชิ้นส่วนที่มีปริมาตรขนาดใหญ่ (สูงสุด 6 เมตร) ในขณะที่ ATOS 5 แสดงข้อผิดพลาดที่ซ่อนอยู่ออกมาเป็นภาพ โดยการเก็บภาพข้อมูลที่มีความแม่นยำสูงในเวลาที่รวดเร็ว ScanBox 7 Series มาพร้อมกับจลนศาสตร์ 8 แกน ช่วยให้มีความยืดหยุ่นสูงในการวางตำแหน่ง ATOS 5 ด้วยคุณสมบัติ 8 องศาอิสระ ATOS 5 มีแหล่งกำเนิดแสงในตัวที่ทรงพลัง ซึ่งจะบันทึกข้อมูลที่มีความแม่นยำสูงที่ 0.2 วินาทีต่อการสแกน และ 100 เฟรมต่อวินาที ด้วยเซนเซอร์กล้องและเทคโนโลยีการฉายภาพชั้นนำของอุตสาหกรรม ATOS 5 จะต้องมีการสแกนแยกชิ้นส่วนน้อยลง ดังนั้นจึงทำให้ทั้งขั้นตอนการวัดเร็วขึ้น

ZEISS INSPECT Airfoil
โซลูชันของเราสำหรับอุตสาหกรรมที่มีมาตรฐานสูงฮาร์ดแวร์แบบไดนามิกนี้ได้รับการสนับสนุนโดย ZEISS INSPECT Airfoil และห้องวัดเสมือน (VMR) โดยเป็นสถานีควบคุมกลางและการแสดงการทำงานของสภาพแวดล้อมการวัดจริงในการจำลองเสมือนจริง ZEISS INSPECT Airfoil ช่วยให้สามารถตรวจสอบโครงสร้างอากาศยานได้อย่างละเอียดตลอดวงจรชีวิต ในขณะเดียวกันก็สร้างแบบจำลองในรูปแบบดิจิทัลเพื่อตรวจสอบคุณภาพในระหว่างรอบการผลิต
การบำรุงรักษา การซ่อมแซม และการยกเครื่อง
หากพลเมืองโลกโดยเฉลี่ยเดินทางทุก ๆ 21 เดือน ก็ไม่น่าแปลกใจที่ซัพพลายเออร์และ OEM จะรู้สึกกดดันจากความต้องการใช้บริการ MRO ที่ล้นหลาม การระบุข้อผิดพลาด การเปลี่ยนรูป และข้อบกพร่องที่ซ่อนอยู่เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้แน่ใจว่าอากาศยานอยู่ในอากาศนานกว่าที่อยู่ในโรงเก็บ MRO เวลาและเงินเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นเวลาการวัดที่รวดเร็วและความแม่นยำสูงสำหรับการวัดที่เข้มงวดจึงเป็นสิ่งสำคัญในการตรวจสอบโครงสร้างอากาศยาน ความท้าทายนี้จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ขึ้นเมื่อ OEM ไม่มีอะไหล่หรือไฟล์ CAD และจำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่
ATOS 5
โซลูชันแบบไม่สัมผัสช่วยให้การบำรุงรักษาเชิงป้องกันง่ายขึ้น และช่วยในการทำวิศวกรรมย้อนกลับกับชิ้นส่วนเพื่ออัตราการทำงานที่เร็วขึ้น โซลูชันเหล่านี้อยู่ในรูปของเทคโนโลยีนวัตกรรมของ ATOS 5 และ ATOS Compact Scan สำหรับการใช้งานด้าน MRO เซนเซอร์ทั้งสองนี้ครอบคลุมเทคโนโลยีมาตรวิทยา 3 มิติแบบออปติคอลที่ดีที่สุด แสงสีฟ้าแบบมีโครงสร้างที่ใช้กำลังสูง การติดตามแบบเรียลไทม์ และหลักการสแกนสามชั้นที่ได้รับการจดสิทธิบัตร จะให้การสแกนที่แม่นยำที่เก็บทุกรายละเอียดด้วยความเร็วสูง

ATOS Compact Scan
ATOS 5 มีความเร็วที่เหนือชั้น ต้องทำการสแกนน้อยกว่า และจับภาพข้อมูลพ้อยต์คลาวด์ได้มากกว่าเครื่องสแกนของคู่แข่ง ในขณะที่ ATOS Compact Scan เป็นโซลูชันการสแกน 3 มิติแบบเคลื่อนที่ และสามารถจัดวางไว้ที่ใดก็ได้ตามแนวอากาศยานเพื่อการตรวจสอบที่ดีที่สุด ด้วยปริมาณข้อมูลที่ทั้งสองระบบเก็บได้ ทีม MRO จะสามารถสร้างโครงสร้างที่พวกเขาต้องการขึ้นมาใหม่ได้อย่างรวดเร็วโดยมีการหยุดทำงานของอากาศยานน้อยที่สุด
การวิจัยและพัฒนา
อากาศยานจำเป็นต้องมีโครงสร้างที่สามารถจัดการกับรอบความล้าสูง ซึ่งเกิดจากการกระพือหรือความล้าแบบรอบต่ำ เช่น การลงจอดโดยมีการกระแทกและการบรรทุกหนัก ดังนั้น ในการวิจัยและพัฒนา OEM และซัพพลายเออร์จึงทดสอบวัสดุใหม่สำหรับโครงสร้างอากาศยานอย่างเข้มข้น เพื่อรับประกันประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และความทนทาน ในขณะที่บุคคลเหล่านี้ทดสอบสมบัติของวัสดุ พวกเขายังทำการตรวจสอบโดยการจำลองด้วย เกจวัดแรงดึงอาจใช้เวลาหลายวันในการตั้งค่าและต้องใช้กำลังคนมากกว่าเทคโนโลยี 3 มิติ ดังนั้นระบบออปติคอล 3 มิติจึงกลายเป็นเครื่องมือที่สมบูรณ์แบบในการทำงานทั้งสองฟังก์ชั่น การระบุการเปลี่ยนรูปแบบคงที่และแบบไดนามิกในการทดสอบ และการเปรียบเทียบการจำลองกับความเป็นจริงในรูปของแผนภูมิ วิดีโอ และภาพที่ง่ายต่อการติดตาม
ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ARAMIS
ARAMIS เป็นการอัปเกรดจากเกจวัดแรงดึงและเซนเซอร์ตรวจจับการกระจัด ซึ่งเป็นเซนเซอร์ออปติคอล 3 มิติที่มีการมองภาพสามมิติ ซึ่งสามารถวัดความเครียดและการกระจัด 3 มิติได้ ZEISS INSPECT Correlate สามารถวิเคราะห์ข้อมูลการทดสอบได้อย่างรวดเร็วเพื่อการตรวจสอบการจำลองโครงสร้าง ทำให้มีกระบวนการที่รวดเร็วขึ้นโดยมีการทดสอบซ้ำน้อยลง ผลลัพธ์ช่วยให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบและปรับปรุงพารามิเตอร์การจำลอง รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการออกแบบในปัจจุบันและในอนาคต ดังนั้นจึงสามารถลดจำนวนการทดสอบที่มีค่าใช้จ่ายสูง และทำให้การพัฒนาผลิตภัณฑ์เกิดขึ้นเร็วขึ้น ในขณะเดียวกัน ผลลัพธ์จะแสดงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านความปลอดภัย ความทนทานของชิ้นส่วน ตลอดจนกระบวนการคืบและการเสื่อมอายุ สิ่งนี้ไม่เพียงแต่เพิ่มความปลอดภัยเท่านั้น แต่ยังรวมถึงอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์ด้วย