ใบนำร่องหัวฉีด
ZEISS AEROSPACE SOLUTIONS

ใบพัดเครื่องบิน

บรรลุประสิทธิภาพในการออกแบบเครื่องยนต์

ใบพัดเครื่องบินเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของเครื่องยนต์อากาศยานสมัยใหม่ และสะท้อนให้เห็นถึงความซับซ้อนของวิศวกรรม ใบพัดเหล่านี้เปลี่ยนก๊าซร้อนให้เป็นพลังงานและแรงผลักดัน จึงเน้นความสำคัญของคุณภาพและการออกแบบใบพัด ใบพัด HP ในภาคการบินพลเรือนใบเดียวสามารถสร้างพลังงานได้มากกว่ารถครอบครัวขนาดเล็กถึงสิบเท่า เนื่องจากใบพัดเหล่านี้ทำงานในสภาวะที่มีความร้อนสูงและมีแรงดันสูง จึงต้องสร้างขึ้นอย่างแม่นยำ ออกแบบมาอย่างสมบูรณ์แบบ และได้รับการตรวจสอบอย่างเข้มงวด
 

โซลูชันใบพัดเครื่องบิน ZEISS สำหรับภาคการบินและอวกาศ

ใบพัดเครื่องบินได้รับการดัดแปลงอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มสมรรถนะ ความทนทาน และประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง ลักษณะที่ซับซ้อนของการออกแบบใหม่เหล่านี้ทำให้เกิดความท้าทาย ความไม่ถูกต้องของการวัดแม้เพียงเล็กน้อยก็สามารถนำไปสู่ประสิทธิภาพของใบพัดที่ลดลงและความล้มเหลวที่อาจเกิดขึ้นได้ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการใบพัดเครื่องบินที่เพิ่มขึ้น ผู้ผลิตกำลังใช้โซลูชันมาตรวิทยาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิตของตนในแง่ของคุณภาพและความเร็ว

คลิกดูขั้นตอนทั้งหมดของกระบวนการ

  • แกนขี้ผึ้งและเซรามิก

    แกนขี้ผึ้งและเซรามิก

    กระบวนการหลักที่เกี่ยวกับขี้ผึ้งและเซรามิกนั้นเกี่ยวข้องกับการสร้างแม่พิมพ์ขี้ผึ้งของใบพัด การเคลือบด้วยเปลือกเซรามิก และการละลายขี้ผึ้งออกหลังจากนั้น เพื่อให้เหลือแม่พิมพ์กลวงที่สามารถเติมด้วยโลหะหลอมเหลวได้

    ความท้าทาย
    การบรรลุรูปร่างและรูปทรงที่ถูกต้อง การตรวจสอบและยืดอายุการใช้งานของเครื่องมือและแม่พิมพ์ การจัดการการผลิตที่มีปริมาณมาก และการจัดการกับสิ่งสกปรกในกระบวนการ

    โซลูชันของเรา
    โซลูชันของ ZEISS รวมถึงเครื่องวัดพิกัดขั้นสูง (CMM) ขั้นสูง ระบบการวัดแบบออปติคอล หัววัดเฉพาะทาง และซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้สามารถวัดรูปร่างและรูปทรงได้อย่างแม่นยำ การตรวจสอบการสึกหรอของเครื่องมือ/แม่พิมพ์ การผลิตในปริมาณมาก และการตรวจจับสิ่งสกปรกในกระบวนการ

  • การหล่อโลหะ

    การหล่อโลหะ

    กระบวนการหล่อโลหะเกี่ยวข้องกับการสร้างแม่พิมพ์และการเทโลหะหลอมเหลวลงไป จากนั้นโลหะถูกปล่อยให้เย็นลงและแข็งตัวภายในแม่พิมพ์ก่อนการกำจัดออก

    ความท้าทาย
    การตรวจสอบให้แน่ใจว่ามิติการหล่อของใบพัดมีความถูกต้อง และการดำเนินการวิเคราะห์แบบไม่ทำลายสำหรับการวัดความหนาของผนัง เป็นความท้าทายหลักเมื่อทำงานกับชุดใบพัดเป็นจำนวนมากในสภาพแวดล้อมที่รุนแรง

    โซลูชันของเรา
    ระบบที่มีความแม่นยำสูงเช่น CMM และเทคนิคการวิเคราะห์แบบไม่ทำลาย เช่น การเอกซเรย์และการสแกน CT ช่วยให้มั่นใจได้ถึงการวัดที่แม่นยำและความสมบูรณ์ของโครงสร้าง ขั้นตอนการทำงานและระบบอัตโนมัติที่คล่องตัวช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการแปรรูปชุดใบพัดจำนวนมากในสภาพแวดล้อมการผลิตที่ท้าทาย

  • การตัดเฉือน

    การตัดเฉือน

    ใช้เทคนิคการตัดเฉือนขั้นสูงเพื่อให้ได้รูปทรงแอโรไดนามิกที่ต้องการและความแม่นยำเชิงมิติสำหรับใบพัด

    ความท้าทาย
    กระบวนการตัดเฉือนเกี่ยวข้องกับการสร้างคุณลักษณะขนาดเล็กที่มีความแม่นยำสูงและคุณสมบัติรูปแบบพื้นฐานที่มีค่าความคลาดเคลื่อนที่แคบโดยไม่ทำลายวัสดุ นอกจากนี้ กระบวนการผลิตที่มีประสิทธิภาพและเชื่อถือได้ยังมีความจำเป็นสำหรับการผลิตในปริมาณมาก ในขณะที่ยังคงรักษาคุณภาพที่สม่ำเสมอและลดของเสียให้เหลือน้อยที่สุด

    โซลูชันของเรา
    โซลูชันมาตรวิทยาขั้นสูง เช่น เครื่องวัดพิกัด (CMM) และระบบการวัดแบบออปติคอล สามารถวัดขนาดของใบพัดได้อย่างถูกต้องแม่นยำ และช่วยให้สามารถให้ข้อเสนอแนะและทำการปรับเปลี่ยนได้แบบเรีบลไทม์ เพื่อให้แน่ใจว่าได้คุณลักษณะขนาดเล็กตามที่ต้องการและเป็นไปตามค่าความคลาดเคลื่อนที่แคบในระหว่างกระบวนการตัดเฉือน

  • การเคลือบ

    การเคลือบ

    กระบวนการเคลือบเกี่ยวข้องกับการทาชั้นป้องกันลงบนพื้นผิวของใบพัด เพื่อเพิ่มความทนทาน ลดการกัดกร่อน และปรับปรุงประสิทธิภาพโดยรวม

    ความท้าทาย
    การตรวจสอบความสม่ำเสมอและความหนาของการเคลือบบนใบพัดเครื่องบินเป็นความท้าทาย นอกจากนี้ การตรวจสอบการสุ่มตัวอย่างแบบแมนนวลอาจใช้เวลานาน และอาจไม่ได้ให้การประเมินที่ครอบคลุม ซึ่งนำไปสู่ปัญหาด้านคุณภาพที่อาจเกิดขึ้นหรือความจำเป็นในการทำงานซ้ำ

    โซลูชันของเรา
    ระบบกล้องจุลทรรศน์ ZEISS สามารถให้ความสามารถในการถ่ายภาพและการวิเคราะห์ที่มีความละเอียดสูง ซึ่งช่วยให้สามารถตรวจสอบความหนาและความสม่ำเสมอของการเคลือบได้อย่างแม่นยำ นอกจากนี้ ZEISS ScanBox และ ATOS 5 for Airfoil เป็นระบบสแกน 3 มิติแบบออปติคอลขั้นสูง ที่ช่วยให้สามารถตรวจสอบพื้นผิวใบพัดทั้งหมดได้แบบไม่ทำลาย เพื่อให้แน่ใจว่ามีการประเมินคุณภาพการเคลือบที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

  • การตรวจสอบความถูกต้อง

    การตรวจสอบความถูกต้อง

    กระบวนการตรวจสอบใบพัดเครื่องบินเกี่ยวข้องกับการทดสอบและการวิเคราะห์อย่างครอบคลุม เพื่อให้แน่ใจว่าใบพัดสามารถทนต่ออุณหภูมิสูง ความดัน และความเค้นในระหว่างการทำงานได้

    ความท้าทาย
    ความท้าทายรวมถึงความจำเป็นในการวัดรูปทรงเรขาคณิตที่ซับซ้อนในขณะที่ให้ความแม่นยำสูง ความสามารถในการวัดในระหว่างการผลิต และข้อกำหนดสำหรับวิธีการทดสอบแบบไม่ทำลายเพื่อให้แน่ใจถึงความสมบูรณ์ของโครงสร้างของใบพัด

    โซลูชันของเรา
    โซลูชันของ ZEISS รวมถึงเครื่องวัดพิกัด (CMM) ที่มีความแม่นยำสูง และเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT) ที่ออกแบบมาสำหรับการวัดรูปทรงเรขาคณิตที่ซับซ้อน ระบบการวัดในกระบวนการเพื่อการตรวจสอบแบบเรียลไทม์ในระหว่างการผลิต และโซลูชันการทดสอบแบบไม่ทำลายช่วยให้มั่นใจได้ถึงคุณภาพและความสมบูรณ์ของโครงสร้างของใบพัด นอกจากนี้ ZEISS ยังนำเสนอโซลูชันซอฟต์แวร์สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการสร้างภาพ ซึ่งช่วยให้สามารถตีความข้อมูลการวัดได้อย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำ

การควบคุมคุณภาพและการตรวจสอบใบพัดเครื่องบิน

การบำรุงรักษา การซ่อมแซม และการยกเครื่อง (MRO)

การบำรุงรักษา การซ่อมแซม และการยกเครื่อง (MRO)

ใบพัดเครื่องบินได้รับการออกแบบให้มีอายุการใช้งาน 35,000 ชั่วโมง ซึ่งเทียบเท่ากับ 15 ล้านไมล์ทะเล ก่อนที่จะต้องมีการซ่อมแซมหรือการยกเครื่อง อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงเวลาที่จะต้องซ่อมแซม การซ่อมแซมจะเป็นหนึ่งในปัจจัยด้านต้นทุนเงินและเวลาที่สำคัญที่สุดที่ผู้ผลิตอุปกรณ์ดั้งเดิม (OEM) ต้องเผชิญ พวกเขาต้องใช้เทคโนโลยีที่สามารถเผยข้อผิดพลาดที่ซ่อนอยู่ คาดการณ์ความล้มเหลวของโครงสร้าง และเน้นให้เห็นถึงความไม่สมบูรณ์อย่างรวดเร็ว เพื่อให้ใบพัดกลับสู่การหมุนและยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์กังหัน

Contact us

Would you like to learn more about our solutions for industries? We are happy to provide more information or a demo.

Do you need more information?

Get in touch with us. Our experts will get back to you.

กำลังโหลดแบบฟอร์ม...

/ 4
ขั้นตอนต่อไป:
  • Interest Inquiry
  • Personal Details
  • Company Details

If you want to have more information on data processing at ZEISS please refer to our data privacy notice.