
จาก Wolfsburg ถึง Zwickau: ข้อมูลการวัดตัวถังรถยนต์จากไซต์งาน 15 แห่งในระบบเดียว
การใช้ซอฟต์แวร์ ZEISS PiWeb ทำให้ Volkswagen ประสบความสำเร็จในการสร้างรายงานการวัดได้เร็วขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น ซอฟต์แวร์นี้ช่วยให้กลุ่มบริษัทสามารถสร้างโมเดลธุรกิจพลิกผัน ตั้งแต่กระบวนการรายงานอัตโนมัติ ไปจนถึงวิสัยทัศน์ในการตรวจสอบแบบเสมือนจริง 100% และการวิเคราะห์การทำงานของชิ้นส่วนประกอบสำหรับการเปิดตัวซีรีส์ใหม่
ในตอนแรก รายงานการวัดและการวิเคราะห์การวัด ตลอดจนการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการที่ Volkswagen Group นั้นดำเนินการโดยซอฟต์แวร์ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ VW อย่างไรก็ตาม ซอฟต์แวร์นี้ไม่สอดคล้องกับข้อกำหนดในปัจจุบันอีกต่อไปในหลายด้าน Dr. Achim Schwan หัวหน้าฝ่าย Meisterbock & Cubing ของ Volkswagen AG ใน Wolfsburg กล่าวว่า "ซอฟต์แวร์นี้ไม่สามารถเพิ่มฟังก์ชันใหม่ และไม่ได้ใช้งานง่ายจริง ๆ" "นอกจากนี้ยังไม่เป็นไปตามนโยบายการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลที่เข้มงวดของเราอีกต่อไป" นี่คือเหตุผลที่พวกเขาเริ่มมองหาโซลูชันใหม่ที่ยั่งยืน ซึ่งพวกเขาพบที่ ZEISS
แหล่งรวมข้อมูลการผลิตที่เป็นส่วนกลาง
ไซต์งานของ Volkswagen ใน Wolfsburg ใช้ซอฟต์แวร์นี้มานานกว่าหนึ่งปีแล้ว ทีมมาตรวิทยาในท้องถิ่นป้อนข้อมูลการวัดที่ได้รับจากการประกันคุณภาพลงในซอฟต์แวร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ข้อมูลจากการผลิตและประกอบตัวถังรถยนต์สำหรับการผลิตยานพาหนะ เทคโนโลยีการวัดที่ใช้ในการทำให้ได้ข้อมูลมานั้นจะเป็นแบบใดก็ได้ ZEISS PiWeb สามารถรับและวิเคราะห์ผลลัพธ์ของการวัดแบบสัมผัส ออปติคอล แมนนวล และ CT โดยไม่คำนึงถึงผู้ผลิตอุปกรณ์วัดที่ใช้ "ใน PiWeb เราบันทึกทั้งข้อมูลการวัดจากระบบมาตรวิทยาแบบอินไลน์ของเรา และข้อมูลจากห้องวัด" Dr. Schwan กล่าว "ที่ไซต์งานใน Wolfsburg ข้อมูลการวัดจากเครื่องวัดมากกว่า 20 เครื่องถูกรวมไว้เป็นศูนย์กลาง"
![]()
การใช้ ZEISS PiWeb ทำให้เราได้รับข้อมูลเชิงลึกที่ชัดเจนเกี่ยวกับข้อมูลการวัดของเราอย่างมาก และดังนั้นจึงสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการประกันคุณภาพของเราได้มากยิ่งขึ้น
การรายงานเกี่ยวกับฝากระโปรงท้าย: รายงาน 70 หน้าในไม่กี่วินาที
Dominik Koch วิศวกรคุณภาพของเทคโนโลยีพลาสติกที่ Volkswagen ใน Wolfsburg เพิ่มผลผลิตได้จากการใช้ซอฟต์แวร์ใหม่ การรายงานซึ่งก่อนหน้านี้เป็นงานที่น่าเบื่อและเหน็ดเหนื่อย แทบจะกลายเป็นเรื่องที่ไม่ต้องคิด เขาแสดงให้เห็นถึงความรวดเร็วในการรายงานด้วย ZEISS PiWeb กับฝากระโปรงท้าย: "ก่อนหน้านี้ การผลิตจะต้องรอผลลัพธ์เป็นเวลานาน แต่ตอนนี้ การรวมผลลัพธ์ในรายงานข้ามไซต์งานช่วยให้เราสามารถทำงานให้เสร็จได้ภายในไม่กี่วินาที เพื่อนร่วมงานจากการผลิตมีความสุขมากที่พวกเขาได้รับผลลัพธ์เร็วขึ้นกว่าเดิมมาก ดังนั้นจึงสามารถตอบสนองต่อการเบี่ยงเบนได้เร็วขึ้นมาก"
การรายงานเป็นภาพ - เรียบง่าย โต้ตอบได้ในแบบ 3 มิติ
Dominik Koch แสดงให้เห็นถึงข้อได้เปรียบเพิ่มเติมของ ZEISS PiWeb โดยใช้แดชบอร์ดที่มีแผนลักษณะการตรวจสอบอยู่ การตรวจสอบจะดำเนินการสำหรับการจัดแนว RPS, ลักษณะพื้นผิวของช่องที่รวมถึงช่องว่างและความเรียบเสมอ ช่องว่างของฝาครอบทางแสง และรูปแบบรูของด้านซ้ายและด้านขวา "งานของผมคือการสร้างรายงานที่มีความหมายจากลักษณะการตรวจสอบทั้งหมดของ ZEISS PiWeb ตอนนี้ผมทำงานให้เสร็จอย่างรวดเร็วและง่ายกว่าเดิมมาก ผมสามารถ ‘สร้าง‘ แบบโต้ตอบได้ด้วยการคลิกเพียงไม่กี่ครั้ง ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตามที่เพื่อนร่วมงานในฝ่ายการผลิตต้องการ และจะเกิดอะไรขึ้นหากแผนการตรวจสอบมีการเปลี่ยนแปลงล่ะ "หากทีมผู้ผลิตต้องการมิติที่จำเป็นต่อการทำงานเพิ่มเติม เช่น หากต้องจัดแนวเครื่องมือ ผมก็สามารถปรับรายงานที่มีอยู่ได้อย่างรวดเร็วโดยไม่มีปัญหาใด ๆ" Dominik Koch กล่าว
การเริ่มต้นใช้งานระหว่างประเทศดำเนินไปอย่างราบรื่น
เนื่องจาก ZEISS เป็นผู้เล่นระดับโลกมากพอ ๆ กับ Volkswagen ข้อดีของการยืนอยู่ในเวทีระดับโลกของ ZEISS จึงสามารถมองเห็นได้ในระหว่างการเริ่มต้นนำมาใช้งาน ภายใน 12 เดือน ZEISS PiWeb ก็เริ่มต้นนำมาใช้งานในโรงงาน 15 แห่ง – มีเพียงสองแห่งเท่านั้นที่ยังขาดหายไป "พนักงานในท้องถิ่นมีความพึงพอใจเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นเพราะการฝึกอบรมซอฟต์แวร์ที่ยอดเยี่ยมด้วยเช่นกัน" Dr. Schwan ยืนยัน
วิสัยทัศน์ในอนาคต: การใช้ข้อมูลสำหรับโมเดลธุรกิจ
Volkswagen เข้าสู่โลกใหม่ของการประเมินข้อมูลการวัดด้วยการใช้งาน ZEISS PiWeb "ยังมีศักยภาพอีกมากมายที่รอการปลดล็อก" Dr. Schwan ให้ความมั่นใจ "ในด้านหนึ่งเรากำลังวางแผนที่จะบูรณาการด้านอื่น ๆ และใช้ประโยชน์จากฟังก์ชั่นการแจ้งเตือนกรณีที่ค่าอยู่นอกค่าความคลาดเคลื่อนที่ระบบมีอยู่ และยังรวมถึงฟังก์ชั่นการประเมินผลทางสถิติและการวิเคราะห์สหสัมพันธ์ที่เพิ่งเข้ามาใหม่ด้วย – ทั้งหมดจะเป็นไปโดยอัตโนมัติและซิงค์ข้อมูลกับโรงงานทุกแห่ง" สุดท้ายนี้ เขายังจินตนาการถึงการใช้ Jig ต้นแบบเสมือนจริงและลูกบาศก์ต้นแบบเสมือนจริงในระบบคลาวด์ กล่าวคือ การตรวจสอบแบบเสมือนจริงทั้งหมดและการวิเคราะห์การทำงานของชิ้นส่วนประกอบและส่วนเสริมสำหรับทั้งการเริ่มต้นการผลิตและการวิเคราะห์ในระหว่างชุด "ปัจจุบันชิ้นส่วนต้องได้รับการผลิตก่อน แล้วจึงขนส่งจากโรงงานหนึ่งไปอีกโรงงานหนึ่ง ลองนึกภาพว่าคุณจะสามารถประหยัดทรัพยากรได้มากแค่ไหนด้วยเทคโนโลยีระบบเสมือน ไม่ว่าจะเป็นวัสดุ คาร์บอนไดออกไซด์ หรือกำลังคน" วิศวกรรมยานยนต์แห่งอนาคตอยู่ใกล้แค่เอื้อม และ Volkswagen Group ก็มีความพร้อมด้วย PiWeb